Thứ Năm | 20/12/2012 06:23

Chân dung nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sẽ gánh vác trọng trách lớn nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á khỏi đà suy giảm.
Theo kết quả kiểm 90% phiếu bầu tổng thống Hàn Quốc hôm qua 19/12, nghị sỹ đảng bảo thủ bà Park Geun-hye giành được 51,6% phiếu bầu trong khi đối thủ là ông Moon Jae-in chỉ giành 48%.

Như vậy, bà Park chắc chắn sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và nhận nhiệm sở vào tháng 2/2013 tới với nhiệm kỳ 5 năm. Bà cũng là người đầu tiên nhận được đa số phiếu kể từ cuộc bầu cử dân chủ năm 1987.

Thượng nghị sỹ Park Geun-hye (60 tuổi) là con gái của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee. Năm 22 tuổi, bà bắt đầu tham gia chính trường với nhiệm vụ tiếp các nguyên thủ quốc gia tới thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Đến năm 1998, bà lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Hàn Quốc

Năm 2007, bà Park Geun-he đứng sau ông Lee Myung-bak trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên của đảng Saenuri (khi đó là Đảng Đại Dân tộc) ra tranh cử chức tổng thống.

Cương lĩnh tranh cử của bà tập trung vào những vấn đề cơ bản gồm thành lập một chính phủ năng động và khôi phục lòng tin của người dân thông qua cải cách chính trị, xây dựng một xã hội không có sự phân biệt đối xử, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn được coi là hạt nhân của nền kinh tế quốc gia, thực hiện kinh tế công bằng, đảm bảo động lực tăng trưởng thông qua mô hình kinh tế sáng tạo và tạo ra nhiều việc làm.

Bà Park chủ trương xây dựng "một nền chính trị dựa trên sự tin cậy" giữa hai miền Triền Tiên, vốn vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc xung đột năm 1950-1953. Bà này cho biết sẵn sàng đối thoại với chính quyền Triều Tiên của ông Kim Jong-un sau khi lên nắm quyền.

Giáo sư chuyên ngành khoa học chính trị tại đại học Seoul, Lee Nae Young, nhận định, chiến thắng của bà Park mang tính tượng trưng, cử tri coi bà là lãnh đạo thích hợp nhất nhằm chèo lái đất nước qua suy thoái toàn cầu, giải quyết các bất ổn trong và ngoài nước, đặc biệt các vấn đề an ninh quốc gia và quốc tế.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện