Thứ Ba | 02/07/2013 08:07

Cha đẻ chương trình thắt lưng buộc bụng Bồ Đào Nha bất ngờ từ chức

Bộ trưởng tài chính Vitor Gaspar hôm qua 1/7 bất ngờ tuyên bố từ chức sau khi chính phủ Bồ Đào Nha có dấu hiệu muốn từ bỏ thắt lưng buộc bụng.
Trong lá đơn từ chức gửi lên chính phủ Bồ Đào Nha, ông Gaspar cho biết nguyên nhân từ chức là do công chúng ngày càng tỏ ra bất hợp tác với kế hoạch điều chính tài chính và thắt lưng buộc bụng do ông đề ra.

Sự ra đi của ông Gaspar có thể coi là tổn thất chính trị lớn nhất của Bồ Đào Nha kể từ khi chính phủ do đảng Xã hội cầm quyền của nước này sụp đổ năm 2011 khi buộc phải cầu cứu viện trợ tài chính từ các chủ nợ quốc tế.

Tuyên bố từ chức của ông Gaspar được đưa ra ngày trước thời điểm EU và IMF xem xét gói cứu trợ tiếp theo cho Lisbon, dự kiến vào ngày 15/7 tới đây.

"Đây là một cú sốc lớn cho chương trình thắt lưng buộc của Bồ Đào Nha tại một thời điểm vô cùng nhạy cảm", giám đốc chiến lược của Spiro Sovereign, ông Nicolas Spiro nhận định.

Ông Gaspar, một nhà kỹ trị độc lập, phải đối mặt với vô số chỉ trích từ các thành viên trong liên minh cầm quyền, khi quyết định triển khai chương trình tăng thuế chưa từng có trong lịch sử Bồ Đào Nha nhằm đáp ứng các mục tiêu trong gói cứu trợ tài chính 78 tỷ euro (102 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Bên cạnh đó, ông cũng vấp phải sự phản đối từ người dân đối với chương trình tăng thuế và cắt giảm lương theo thỏa thuận cứu trợ năm 2011.

Theo hãng tin Reuters, người sẽ tạm thời thay thế ông Gaspar là ông Maria Luis de Albuquerque, người có công trong việc đưa Bồ Đào Nha trở lại thị trường trái phiếu thế trong năm nay. Lisbon hy vọng có thể khôi phục hoàn toàn vị thế trên thị trường trái phiếu vào giữa năm 2014 khi gói cứu trợ hết hiệu lực. Tuy nhiên, nếu thất bại, Bồ Đào Nha có thể sẽ phải cầu cứu một gói viện trợ mới và thắt lưng buộc bụng mạnh tay hơn.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện