Gia nhập AstraZeneca vào một thập kỷ trước, ông Pascal đã dẫn dắt AstraZeneca qua một sự chuyển mình mang tính bước ngoặt. Ảnh: TL.

 
Mai Khanh Thứ Sáu | 10/06/2022 16:03

CEO Tập đoàn AstraZeneca được phong tước Hiệp sĩ tại Vương quốc Anh

Vì những cống hiến cho ngành khoa học đời sống và sự lãnh đạo xuất sắc trong công cuộc ứng phó với đại dịch COVID-19 trên toàn cầu

Nhân đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot, đã được phong tước Hiệp sĩ vì những cống hiến cho ngành khoa học đời sống và sự lãnh đạo xuất sắc trong công cuộc ứng phó với đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. 

Ông Leif Johansson, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AstraZeneca, cho biết: “Tôi thực sự vui mừng cho Pascal, gia đình anh ấy, và cho tất cả các thành viên của AstraZeneca. Vinh dự này là vô cùng xứng đáng bởi Pascal đã cống hiến hết mình, đẩy mạnh tiến bộ khoa học cho lợi ích của bệnh nhân, phát triển AstraZeneca trở thành một tập đoàn khoa học hàng đầu, và thúc đẩy các đồng nghiệp của anh ấy cùng tiến bộ. Tôi tin rằng đội ngũ AstraZeneca và nhiều người khác tại Anh và các nước trên khắp thế giới sẽ cùng tôi chúc mừng cho Pascal, nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh.”

Ông Pascal Soriot, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca, cho biết: “Tôi thực sự biết ơn và trân trọng sự ghi nhận này. Suốt thời niên thiếu lớn lên tại Pháp, tôi đã có nhiều ước mơ và hoài bão cho tương lai, nhưng chưa bao giờ hình dung một ngày sẽ được phong tước Hiệp sĩ bởi Nữ hoàng Anh.

Là một công dân Úc, tôi vinh dự được nhận tước vị này và được làm việc cùng vô vàn cá nhân xuất sắc trên thế giới, những người luôn tận tâm theo đuổi khoa học để mang đến cho bệnh nhân những phương thuốc tốt nhất. Tước vị này cũng là của họ. 

Từ khi gia nhập AstraZeneca vào một thập kỷ trước, ông Pascal đã dẫn dắt AstraZeneca qua một sự chuyển mình mang tính bước ngoặt, trở thành tập đoàn khoa học hàng đầu thế giới với trụ sở tại Vương quốc Anh, liên tục ra mắt nhiều loại thuốc tiên tiến, mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu, và thành lập các cơ sở nghiên cứu và phát triển (R&D) ở nhiều quốc gia, trong đó bao gồm Trung tâm Khám phá (DISC) mới, hiện đại bậc nhất ở Cambridge, Anh Quốc. Ngày nay, AstraZeneca có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai trên Sàn giao dịch Chứng khoán London, với giá cổ phiếu tăng gấp bốn lần trong 10 năm qua.

Bên cạnh vai trò lãnh đạo tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal cũng đang thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nhiều lĩnh vực khác. Ông là đồng chủ tịch Hội đồng về Hệ thống Y tế thuộc chương trình Sáng kiến Thị trường bền vững (SMI) do Thái tử Charles - Hoàng gia Anh khởi xướng. Tổng Giám đốc AstraZeneca đang phối hợp với nhiều nhà lãnh đạo trên toàn cầu để đẩy nhanh tiến trình giảm phát thải ròng về “0” và chuyển đổi bền vững trong lĩnh vực y tế. Ông cũng là đồng chủ tịch của Hội đồng Khoa học Đời sống Vương quốc Anh, quy tụ nhiều lãnh đạo từ các ngành nhằm giữ vững vị thế dẫn đầu của Anh Quốc về khoa học đời sống trên toàn cầu.