Thứ Năm | 06/09/2012 06:13

CEO Baidu mất ngôi giàu nhất Trung Quốc

Zong Qinghou, ông chủ hãng nước giải khát lớn thứ 3 Trung Quốc Hangzhou Wahaha Group đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc.
Zong Qinghou, 66 tuổi, sở hữu hơn 80% cổ phần của tập đoàn nước giải khát Wahana, nhiều gấp đôi so với ước tính trước đó, phát ngôn viên Shan Qining của Wahana cho biết trong cuộc phỏng vấn vào ngày 3/9.

Số lượng cổ phần này đã nâng giá trị tài sản rong của ông Zong lên tới 21,6 tỷ USD, cao hơn 13,4 tỷ USD so với Robin Li, người sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu lớn nhất của Trung Quốc.

Chủ tập đoàn giải khát lớn thứ 3 Trung Quốc chỉ tiêu 20 USD/ngày này là người giàu thứ 23 thế giới, và chỉ đứng sau 2 tỷ phú Li Ka-Shing và Mukesh Ambani ở châu Á.

Ông Zong Qinghou trở thành người giàu nhất Trung Quốc.
Ông Zong Qinghou trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

"Zong đã trở thành tỷ phú bằng cách nắm bắt cơ hội tăng trưởng ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc", nhà phân tích Zhang Lutại Capital Securities ở Thượng Hải cho biết.

Wahana - tập đoàn nước giải khát được thành lập cách đây 25 năm - đã được hưởng lợi nhiều từ thập kỷ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc. Tập đoàn sản xuất nước giải khát, thực phẩm, sữa bột cũng như quần áo trẻ em này có khoảng 60 nhà máy ở 29 tỉnh trên khắp cả nước.

Trong năm 2011, doanh thu của Wahaha là 11 tỷ USD và lợi nhuận là 1 tỷ USD, ông chủ Zong cho biết trong cuộc phỏng vấn vào tháng 3/2012.

Trong khi đó, cổ phiếu của công cụ tìm kiếm Baidu đã giảm khoảng 23% trên sàn Nasdaq kể từ cuối quý I do phải đối mặt với sự cạnh tranh từ tập đoàn công nghệ Qihoo 360, công cụ tìm kiếm mới được tạo ra vào ngày 16/8, nhà phân tích Alicia Yap của Barclays cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện