Central Group bán hết cổ phần Big C Thái Lan để dồn sức vào Việt Nam
Central Group (Thái Lan) muốn bán lại hết cổ phần tại chuỗi siêu thị Big C Thái Lan nhằm tập trung nguồn lực tài chính mua lại chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam. Một nguồn thạo tin của Reuters cho biết, Central Group đã gật đầu chấp thuận cho đối thủ TCC Group mua lại số cổ phần mà Central muốn bán.
Central là nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan do tỷ phú Tos Chirathivat sở hữu, đang kỳ vọng sẽ thu về khoảng 1,4 tỷ USD từ việc bán hết 25% cổ phần tại Big C Thái Lan.
Thỏa thuận này cho phép TCC củng cố quyền kiểm soát tại chuỗi siêu thị này ở Thái mà không còn gặp phải sự can thiệp nào từ Central. Central Group chính là đơn vị thành lập chuỗi Big C vào năm 1993 trước khi bán lại một lượng lớn cổ phần cho tập đoàn Casino (Pháp) 6 năm sau đó.
Casino đã rao bán các tài sản tại Thái Lan và Việt Nam trong một nỗ lực nhằm cắt giảm nợ nần. Đây là doanh nghiệp sở hữu một số đại siêu thị, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại hai nước Đông Nam Á này.
Central Group đã để Big C Thái Lan rơi vào tay Berli Jucker, một đơn vị thuộc sở hữu của TCC Holding, nhưng Central lại là người chiến thắng trong cuộc đua giành mua Big C Việt Nam khi chi ra 1,1 tỷ USD.
Nguồn tin của Reuters từ chối xác nhận danh tính, trong khi cả Central Group và Berli đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.
Berli đã mua 58,6% Big C Thái Lan từ tay Casino và đang dự kiến sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 85% trong đợt chào mua chốt vào ngày mai (11/5), nguồn tin của Reuters cho hay.
TCC cũng đã mua chuỗi bán lẻ Metro tại Việt Nam với giá gần 746 triệu USD từ tay người Đức.
Reuters bình luận, thương vụ mua Big C Việt Nam của Central là một phần trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam của các doanh nghiệp Thái. Thu nhập của người Việt đã tăng gấp 4 lần và tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng tăng trên 5% trong vòng 15 năm qua. Cùng với đó, động thái đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Thái Lan cũng nhằm chống chọi với bất ổn kinh tế và chính trị sau cuộc đảo chính quân sự cách đây 2 năm tại nước này.
Tầng lớp trung lưu của Việt Nam cũng chuộng hàng Thái với chất lượng và giá cả phải chăng hơn hàng nhập khẩu từ Nhật và Hàn. Đồng thời, hàng Thái Lan cũng được ưa chuộng hơn so với hàng hóa giá rẻ nhập theo đường tiểu ngạch từ biên giới Trung Quốc.
An Phong
Nguồn Reuters