Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 Pfizer tại một điểm tiêm chủng ở trường tiểu học cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ở Miami, Florida, Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg.

 
Hân Nguyễn Thứ Năm | 10/02/2022 17:16

CDC dự kiến phân bổ vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi vào cuối tháng 2

CDC định tung ra 10 triệu liều ngay khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép tiêm Pfizer và BioNTech cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vẫn chưa phê duyệt  vaccine  COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng cũng đang đặt cơ sở để phân phối các mũi tiêm. CDC đã thông báo với các quan chức y tế địa phương và tiểu bang rằng lô hàng đầu tiên sẽ được giao trước ngày 21/2. 

CDC có kế hoạch tung ra 10 triệu liều trong ba giai đoạn ngay khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép tiêm Pfizer và BioNTech cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi. Các quan chức y tế của tiểu bang và địa phương có thể bắt đầu đặt trước những liều đầu tiên và sẽ nhận được các lô vaccine vào Ngày Tổng thống Mỹ (20/02).

CDC đã thông báo với các quan chức y tế địa phương và tiểu bang rằng lô hàng đầu tiên sẽ được giao trước ngày 21/2.
CDC đã thông báo với các quan chức y tế địa phương và tiểu bang rằng lô hàng đầu tiên sẽ được giao trước ngày 21/2. Ảnh: CDC.

Các quan chức địa phương cần xác định địa điểm và cách thức vaccine sẽ được phân bổ. Tuy nhiên, việc quản lý các mũi tiêm không thể bắt đầu cho đến khi CDC đóng dấu phê duyệt vaccine sau khi có sự cho phép của FDA vào cuối tháng 2.

Ông Jeff Zient, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết rằng chính phủ liên bang có thể bắt đầu đóng gói và vận chuyển các mũi tiêm ngay khi có sự cho phép của FDA. Hoa Kỳ đã mua đủ liều để tiêm chủng cho tất cả 18 triệu trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi. Ống tiêm và các thiết bị tiêm phòng cần thiết khác cũng sẽ được chế tạo đặc biệt để dành cho trẻ nhỏ.

CDC đang làm việc chặt chẽ với các bác sĩ nhi khoa, bác sĩ gia đình cũng như các bệnh viện và nhà thuốc dành cho trẻ em để đảm bảo rằng vaccine có sẵn tại hàng nghìn địa điểm trên khắp cả nước mà các bậc cha mẹ biết và tin tưởng.

FDA đã nhanh chóng tiến hành cấp phép các mũi tiêm khẩn cấp trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các bậc cha mẹ và bác sĩ, vì biến thể Omicron đã khiến nhiều trẻ em nhập viện vì COVID-19.

Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Pfizer và BioNTech đã nộp đơn xin cấp phép hai trong ba liều vaccine dành cho trẻ em dưới 5 tuổi. Pfizer đã sửa đổi thử nghiệm lâm sàng vào tháng 12 để đánh giá liều thứ ba sau khi hai mũi tiêm đầu không đáp ứng miễn dịch đầy đủ ở trẻ em từ 2 đến 4 tuổi. Pfizer và BioNTech cho biết họ sẽ gửi dữ liệu về liều thứ ba cho FDA trong những tháng tới.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết rằng dữ liệu hiện rất khả quan và ông tin rằng rất có thể FDA sẽ sớm chấp thuận hai liều thuốc đầu tiên. 

Có thể bạn quan tâm:

Nợ hộ gia đình ở Mỹ vượt ngưỡng 1 nghìn tỉ USD, cao nhất trong vòng 14 năm

Nguồn CNBC