Thứ Bảy | 16/03/2013 08:18

Câu chuyện giáo hoàng và tông hiệu Francis I

Việc lựa chọn một cái tên hoàn toàn mới cho thấy quyết tâm muốn thay đổi hoàn toàn Vatican của tân Giáo hoàng.
Ngay khi Hồng y Jorge Mario Bergoglio được bầu là nhà lãnh đạo mới của Giáo hội Công giáo Vatican, ông đã có một quyết định quan trọng đầu tiên trên cương vị Giáo hoàng, đó là lựa chọn một tông hiệu cho mình như bao người tiền nhiệm trước.

Hồng y Bergoglio đã lựa chọn cái tên Francis làm tông hiệu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Vatican có một vị giáo hoàng mang tên Francis.

Theo các nhà phân tích, việc không lựa chọn một tông hiệu đã có trong lịch sử là tín hiệu cho thấy Giáo hoàng Francis I mong muốn thực hiện những thay đổi lớn với Giáo hội Vatican.

Bên cạnh đó, cái tên Francis I cũng khiến mọi người nhớ đến 2 vị thánh nổi tiếng nhất trong lịch sử Vatican.

Người đầu tiên chính là Thánh Francis thành Assisi. Tương truyền, Thánh Francis là một người tới từ thị trấn Umbrian, ông đã từ bỏ sự giàu sang để đi theo các tu sĩ dòng Franciscan vào năm 1209. Ông chấp nhận sống cuộc đời nghèo đói và giản dị. Ông đi khắp nơi để rao giảng và gửi thông điệp của niềm vui và hòa bình tới tất cả mọi người.

Vị thánh thứ 2 được gợi nhớ đến là Francis Xavier, một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất của Kitô giáo.

Mặc dù Giáo hoàng Francis I không trích dẫn tên của 2 vị thánh này trong bài phát biểu trước tín đồ công giáo hôm 13/3, song việc lựa chọn tông hiệu mới chưa có trong lịch sử là tín hiệu cho thấy Giáo hoàng muốn mang đến một bộ mặt mới cho Vatican, đồng thời thể hiện nhân cách con người ông - một người luôn giản dị và khiêm nhường.

"Cái tên Francis thực sự là lời yêu cầu của Chúa gửi đến Giáo hoàng, yêu cầu Người phải sửa chữa và khôi phục Giáo hội từ đống đổ nát", các giám mục nói.

Lựa chọn tông hiệu mới không chỉ là một quyết định mang tính truyền thống và lịch sử, mà còn mang đôi chút ý nghĩa biểu tượng. Theo truyền thống của Vatican, các Giáo hoàng mới sẽ được chọn một tông hiệu để thể hiện bản thân mình trong suốt quá trình họ trị vì Giáo hội. Truyền thống này đã được duy trì trong suốt nhiều thế kỷ qua, mặc dù không có điều luật hoặc quy định nào buộc Giáo hoàng phải lựa chọn một tông hiệu mới.

Giáo sư thần học tại Đại học Georgetown, ông Chester Gillis, cho biết việc lựa chọn tông hiệu là rất quan trọng, bởi nó sẽ là chỉ báo sớm về triều đại Giáo hoàng mới sẽ ra sao.

"Sự lựa chọn không chỉ phản ánh tinh thần, tính cách cá nhân mà còn là một thông điệp chính trị mà tân Giáo hoàng muốn gửi đến thế giới", ông Gillis nói.

Ông Gillis cũng cho biết tông hiệu cũng giúp chỉ ra xu hướng thần học mà Giáo hoàng muốn. Thông thường, các Đức Giáo hoàng thường chọn một tông hiệu cũ để vinh danh người tiền nhiệm, hoặc coi tông hiệu đó là biểu tượng liên kết với những triều đại đã qua.

Nguồn Politico/Khampha


Sự kiện