Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm xử lý các xét nghiệm RT-PCR COVID-19 tại phòng thí nghiệm của Prenetics Ltd. ở Hồng Kông. Nguồn ảnh: Bloomberg.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 18/09/2020 16:01

Cathay Pacific và Prenetics ra mắt hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số London - Hồng Kông

Dự án thử nghiệm cho phép khách du lịch hiển thị kết quả kiểm tra COVID-19 âm tính trên một ứng dụng di động trước khi lên máy bay.

Theo SCMP, công ty khởi nghiệp Cathay Pacific và Hồng Kông Prenetics vừa hợp tác để ra mắt hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số cho phép khách du lịch hiển thị kết quả kiểm tra COVID-19 âm tính trên ứng dụng di động trước khi lên máy bay.

Tấm hộ chiếu này có khả năng thiết lập một mô hình mới giúp các hãng hàng không và sân bay vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe thông qua việc kiểm soát việc đi lại quốc tế.

Theo Prenetics, dự án này sẽ bắt đầu trên tuyến Hồng Kông - London từ tháng 10. Du lịch quốc tế đang dần khởi động trở lại khi các chính phủ đàm phán để dỡ bỏ các hạn chế biên giới và tranh giành để phục hồi thương mại và các ngành du lịch.

Vào ngày 8.9, chính quyền Hồng Kông đã nỗ lực hướng tới hình thành bong bóng du lịch với 11 quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều tháng, chính quyền Hồng Kông cung cấp thông tin cập nhật về việc thiết lập lại các liên kết du lịch quốc tế, khi ca nhiễm COVID-19 trên toàn thành phố có dấu hiệu sụt giảm.

40% đội bay của Cathay Pacific Group đang đậu bên ngoài Hồng Kông. Nguồn ảnh: Simple Flying.
40% đội bay của Cathay Pacific Group đậu bên ngoài Hồng Kông. Nguồn ảnh: Simple Flying.

Tuy nhiên, giới chức Hồng Kông cũng quan tâm vấn đề về tính thực tế và an toàn của động thái này. Khách du lịch sẽ cần một cách an toàn và có thể xác minh để ghi lại tình trạng sức khỏe của họ khi đi du lịch và qua biên giới.

Giám đốc thương mại Edward Yau Tang-wah gợi ý rằng, để tạo ra bong bóng du lịch, các xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và khi đến nơi là cần thiết. Hai bên sẽ cần thảo luận liệu kết quả tiêu cực ở cả hai đầu có nghĩa là du khách có thể bỏ qua kiểm dịch hoặc tốn ít thời gian cho việc cách ly.

Ngày 8.9, Anh không có tên trong danh sách 11 quốc gia đàm phán về việc tạo bong bóng du lịch với Hồng Kông. Lượng khách đến Hồng Kông giảm 91% trong 7 tháng đầu năm so với năm 2019 và nền kinh tế rơi vào suy thoái. 

Cathay Pacific đã khai thác 2/5 đội bay chở khách cho “tương lai gần”. Và hãng hàng không Hồng Kông này khó tồn tại trong COVID-19 trừ khi nó tái cấu trúc và thích ứng cho một tương lai sau đại dịch.

Ông Danny Yeung đồng sáng lập và CEO nhóm Prenetics cho rằng: “Kiểm tra thường xuyên là một trong những biện pháp can thiệp quan trọng nhất của chúng tôi để ngăn chặn các đợt bùng phát lớn vào mùa thu”. Các nghiên cứu cho rằng, có thể giảm 65% khả năng lây nhiễm với xét nghiệm hàng tuần. 

Prenetics có kế hoạch khởi chạy thử nghiệm COVID-19 trước cuối năm nay để thu được kết quả trong vòng 30 phút.

Cựu cầu thủ Manchester United Rio Ferdinand là một cổ đông của Prenetics. Nguồn ảnh: EPA.
Cựu cầu thủ Manchester United Rio Ferdinand là một cổ đông của Prenetics. Nguồn ảnh: EPA.

Du lịch không phải là mảng duy nhất của nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19. Lịch thi đấu thể thao trên toàn thế giới gần như ngừng hoạt động vào đầu năm nay.

Cựu đội trưởng bóng đá Manchester United và Anh Rio Ferdinand là người nằm trong số các cổ đông của Prenetics, đã thu hút sự chú ý của quốc tế hồi tháng 5, khi Prenetics đạt được thỏa thuận với giải Ngoại hạng Anh để kiểm tra người chơi nhằm giúp khởi động lại lịch thi đấu trực tiếp. 

Giải đấu đã trở lại vào ngày 17.6 sau khi hoãn tất cả các trận đấu kể từ đầu tháng 3. Prenetics đã cung cấp 40.000 bài kiểm tra COVID-19 cho tất cả 20 nhóm. Giải Ngoại hạng Anh đã gia hạn hợp đồng với Prenetics cho mùa giải mới với tư cách là nhà cung cấp thử nghiệm duy nhất.

Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Prenetics (Circle DNA). Nguồn ảnh: Prestige.
Giám đốc Điều hành và đồng sáng lập của Prenetics (Circle DNA). Nguồn ảnh: Prestige.

Công ty Prenetics sở hữu phòng thí nghiệm tư nhân lớn nhất ở Hồng Kông thông báo đã hoàn thành vòng gọi vốn Series C trị giá 15 triệu USD, do nhà quản lý đầu tư có trụ sở tại London là Apis Partners và nhà đầu tư hiện tại Alibaba Hồng Kông Entrepreneurs Fund, một tổ chức phi lợi nhuận khởi xướng bởi tỉ phú Trung Quốc Jack Ma.

Hồi năm 2017, Prenetics đã huy động được 40 triệu USD từ vòng gọi vốn Series B và 10 triệu USD trong vòng Series A vào năm 2016. Các nhà đầu tư khác của nó bao gồm Venturra Capital do Tập đoàn Lippo của Indonesia hỗ trợ, 500 startups có trụ sở tại San Francisco, quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Hồng Kông Beyond Ventures Fund và nhiều quỹ khác thuộc các tập đoàn Trung Quốc.

Hiện, Prenetics huy động hơn 60 triệu USD kể từ khi nó được thành lập vào năm 2014. Số tiền thu được từ việc gây quỹ sẽ được dồn vào việc phát triển các công nghệ thử nghiệm COVID-19.

Prenetics là một công ty xét nghiệm sức khỏe di truyền và chẩn đoán, hoạt động tại 10 quốc gia với đội ngũ hơn 200 người. Nó đã thực hiện hơn 300.000 xét nghiệm RT-PCR COVID-19 ở Hồng Kông và Anh, đã xác định được 280 cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Prenetics là phòng thí nghiệm có trụ sở chính tại Hồng Kông duy nhất được chính quyền Hồng Kông chỉ định trong giai đoạn đầu của thử nghiệm COVID-19 cộng đồng tại các cụm rủi ro cao.

Hồng Kông đã theo chân các thành phố ở Trung Quốc, Đức, Iceland và Hàn Quốc trong việc sử dụng xét nghiệm cộng đồng hàng loạt như một cách để xác định những người không có triệu chứng trong cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Theo tạp chí y khoa BMJ, 78% bệnh nhân COVID-19 có thể không xuất hiện triệu chứng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của xét nghiệm.

Có thể bạn quan tâm:

► Làm thế nào thế giới có thể tránh được một đại dịch virus Corona khác?