Thứ Năm | 20/12/2012 06:54

Catalonia sẽ trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha vào 2014

Lãnh đạo Catalonia vừa nhất trí lập một chính phủ mới và trưng cầu dân ý về nền độc lập của khu vực giàu có tại Tây Ban Nha này vào 2014.
Theo đó, Catalonia sẽ trưng cầu dân ý vào ngày 31/12/2013 sau khi hoàn tất mọi công tác chuẩn bị.
Hai đảng tại Catalonia cho biết sẵn sàng đối thoại với chính phủ trung ương về vấn đề trưng cầu dân ý vào đầu năm tới, tuy nhiên nhấn mạnh họ sẵn sàng tiến hành sự kiện này mà không cần hỗ trợ của chính quyền trung ương.

Đến nay, chính phủ trung ương Tây Ban Nha vẫn phản đối Catalonia tách ra độc lập, tuy nhiên thừa nhận không thể cấm người dân Catalonia trưng cầu dân ý bởi đó là quy định của hiến pháp.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu Catalonia có thể tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu (EU) hay không sau khi tách ra độc lập. Ủy ban châu Âu trước đó nhiều lần cho biết, Catalonia tự động thành thành viên sau khi độc lập mà phải có đơn xin gia nhập.

Catalonia, nằm phía Đông Bắc của Tây Ban Nha, trong suốt chiều dài lịch sử luôn là khu vực giàu có nhất và công nghiệp hóa nhất của Tây Ban Nha (chiếm 1/5 GDP), đồng thời là khu vực có tinh thần dân tộc cao nhất.

Theo các nhà phân tích, suy thoái kinh tế ở Tây Ban Nha đang thổi bùng lên ngọn lửa tự tôn dân tộc của người dân xứ Catalonia. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người dân nơi đây cảm thấy tức giận và thất vọng trước những chính sách không khoan nhượng của chính phủ.

Vùng tự trị Catalonia "cảm thấy không được đối xử công bằng do hệ thống thuế và chính sách kinh tế của chính phủ không giúp khu vực này thoát khỏi khủng hoảng", nhà báo Miguel Ancho Murado cho biết.

Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế ở Tây Ban Nha cũng dẫn đến tình trạng thất nghiệp tăng cao, đồng thời những chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt càng thôi thúc người dân xứ Catalonia lên tiếng đòi quyền xây dựng một nhà nước của riêng mình, các nhà phân tích chính trị nhận định.

Trong khi đó, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định hiến pháp quốc gia không cho phép một khu vực nào ly khai. Nhiều chuyên gia cho rằng dù Catalonia có ly khai khỏi Tây Ban Nha, tình hình vẫn không thể đổi khác. Hiện tại, nợ riêng của Catalonia cũng rất lớn và chính quyền khu vực mới đây đã phải yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha một gói viện trợ trị giá 5,9 tỷ euro.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện