Thứ Hai | 30/12/2013 15:39

“Carry trade” sẽ giữ đồng yên yếu trong năm 2014

Đồng yên đang được giao dịch ở mức thấp, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng sự quay lại của “carry trade” sẽ tiếp tục giữ đồng yên yếu trong năm 2014.

“Carry trade” là thuậtngữ dùng riêng cho việc giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại hối, một hình thức đầu tư nhằm khai thácsai biệt phân lời của hai đồng tiền trong hai nền kinh tế để kiếm lời. Cụ thể cácnhà đầu tư vay bằng ngoại tệ có lãi suất thấp, như đồng yên, để đầu tư vào cáctài sản có lãi suất cao hơn ở một nước khác. Một đồng tiền yếu đi sẽ là nơi đểcác nhà đầu tư thực hiện “carry trade”, với mức lợi nhuận cao.

Ông Todd Elmer, chiếnlược gia tiền tệ của Citigroup cho biết “Chúng tôi thấy sự trở lại của “carrytrade”. Có thể nó sẽ không bùng nổ như núi lửa, nhưng chắc chắn nó sẽ trở lại.

Hình thức đầu tư “carrytrade” đồng yên đã phổ biến trong những năm 2004-2008, khi giá đồng yên giảmkhoảng 20% so với đồng USD. Nhưng khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến chocác nhà đầu tư đầu tư vào những tài sản an toàn hơn, thay vì các tài sản rủi rocao.

Trong những năm gầnđây, “carry trade” đã ít phổ biến do chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ và châuÂu đã giữ mức lãi suất thấp giả tạo, làm tăng sức hấp dẫn của việc sử dụng đồngUSD thay vì đồng yên.

Mặc dù FED đã quyết địnhcắt giảm gói QE trong đầu tháng này, từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD và sẽ bắt đầutừ tháng 1/2014, các nhà phân tích kỳ vọng lãi suất sẽ không tăng sớm. Ông Elmercho rằng FED đã có quyết định đúng nhưng “vấn đề của thị trường vào lúc này là liệutăng trưởng kinh tế Mỹ có đủ mạnh để chèo lái tỷ trọng danh mục đầu tư theo hướngcó lợi cho tài sản Mỹ”. Tăng cường đầu tư vào các tài sản Mỹ có khả năng đẩygiá đồng USD, và khiến cho hình thức “cary trade” sử dụng đồng USD không có lợinhuận.

Trong bối cảnh này, quyếtđịnh của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) về việc thực hiện chương trình nớilỏng định lớn vào tháng 4/2014 có thể khiến các nhà đầu tư quay lại với hình thức“carry trade” sử dụng đồng yên.

Ông Elmer không kỳ vọngđiều này xảy ra trong năm 2014, mặc dù ông lưu ý rằng sự phát triển tài nguyênthiên nhiên của Mỹ, như shale gas có thể thu hút vốn đầu tư.

Các nhà đầu tư kháccũng kỳ vọng “carry trade” sẽ giữ đồng yên yếu, nhưng họ nhận thấy có nhiều rủiro trong kiểu đầu tư này.

Hiện nay tỷ giá đang ởmức 105,37 JPY/USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008. Trong khi đó đồng EUR sovới đồng yên Nhật cũng ở mức cao nhất trong 5 năm qua là 144,84 JPY/EUR.

Bà Kathy Lien, giám đốcquản lý chiến lược ngoại hối của BK Asset Management dự kiến kế hoạch tăng thuếtiêu thụ lên 8% của Nhật Bản trong tháng 4 sẽ làm tăng rủi ro trong các giao dịchđồng yên ngắn hạn.

Trong một thông báo gầnđây, bà hy vọng đồng USD sẽ mạnh lên trong năm 2014, đạt 107 JPY/USD trong quýI và sau những điều chỉnh trong quý II, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 108 JPY/USDvà có thể là 110 JPY/USD nếu tăng trưởng kinh tế Nhật chậm lại sau các kế hoạchtăng thuế vào tháng 4, chương trình thu mua tài sản lớn hơn của BOJ và giảm thuếthu nhập doanh nghiệp.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện