Carrefour bán chi nhánh tại Malaysia cho Aeon với giá 250 triệu euro
Carrefour buộc phải bán chi nhánh này để cắt giảm chi phí thông qua giảm việc làm và rời khỏi những thị trường mà công ty không thể tạo ra áp lực chi phối. Đây cũng là cách mà Carrefour gia tăng tiền mặt và cắt nợ.
Carrefour cũng đã đồng ý bán lại chi nhánh của mình tại thị trường Colombia cho đối tác Chile và đã lên kế hoạch để ra khỏi thị trường Singapore vào cuối năm nay.
Tại thị trường đông dân nhất Đông Nam Á là Indonesia, Carrefour có kế hoạch bán bớt cổ phần còn chi nhánh tại Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình xem xét. Chiều ngược lại, Aeon buộc phải mở rộng ra thị trường nước ngoài do dân số tại Nhật Bản đang có chiều hướng giảm đi.
Malaysia sẽ trở thành trụ sở chính của Aeon tại Đông Nam Á và nhà đầu tư Nhật Bản dự định sẽ mở khoảng 100 siêu thị tại đây cho tới năm 2020.
Aeon là đơn vị điều hành nhiều chuỗi siêu thị tại Trung Quốc, Hong Kong và Thái Lan. Sắp tới họ dự định sẽ mở thêm chi nhánh tại Indonesia, Việt Nam và Campuchia, theo nguồn tin từ Nikkei.
Những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng hoặc có chuỗi phân phối hàng hóa tốt tại Việt Nam có thể chờ đợi hoặc kêu gọi Aeon đầu tư vào để tận dụng những cơ hội mới.
Nguồn Bloomberg/Khampha