Thứ Ba | 09/07/2013 08:10

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng vòi rồng giải tán biểu tình

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 8/7 bắn đạn hơi cay và vòi rồng vào đoàn người biểu tình tập trung phản đối lệnh đóng cửa công viên Gezi ở Istanbul.
Theo Reuters, hàng nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ đã diễu hành dọc theo đại lộ mua sắm chính ở quảng trường Taksim, nơi công viên Gezi tọa lạc. Những người biểu tình giương cao khẩu hiệu phản đối lệnh đóng cửa công viên Gezi của chính phủ thủ tướng Tayyip Erdogan.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sau đó dùng vòi rồng để giải tán và ngăn chặn đám đông tiếp cận công viên Gezi. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tiếp diễn tới tận tối muộn tại khu vực Taksim. Theo nhiều người biểu tình, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bắn đạn hơi cay và vòi rồng vào người biểu tình, khiến nhiều người bị thương.

Phát ngôn viên nhóm Taksim Solidarity cho biết khoảng 80 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ, nhiều người bị thương, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Đầu tháng 6 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ rúng động bởi hàng loạt cuộc biểu tình bạo động của người dân đối với chính phủ của thủ tướng Erdogan. Làn sóng biểu tình và tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ sự phản đối kịch liệt của người dân đối với kế hoạch tái phát triển công viên Gazi Park - được coi là một ốc đảo xanh hiếm có gần Takism.

Những cuộc đàn áp mạnh tay của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ với người biểu tình nhanh chóng lan sang các thành thị và vùng lân cận khác và bùng phát thành làn sóng biểu tình tại hàng chục thành phố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng vụ công viên Gazi Park chỉ là giọt nước tràn ly khi người dân ngày càng bất mãn với chương trình nghị sự bảo thủ và độc đoán của chính phủ. Đây cũng là cuộc biểu tình lớn nhất mà chính phủ của thủ tướng Recep Tayyip Erdogan phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2002.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện