Thứ Tư | 17/10/2012 06:46

Cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết ngư dân Trung Quốc

Sự việc này xảy ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng ngày càng căng thẳng.
Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết một ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc sau khi tàu của ngư dân này đi vào vùng biển Hoàng Hải.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc đã thông báo cho đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul và cho biết sẽ tiến hành điều tra sự việc. Bộ ngoại giao Hàn Quốc cũng bày tỏ sự hối tiếc về sự cố "không may" xảy ra, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình ngư dân thiệt mạng.

Cuộc đột kích của cảnh sát biển Hàn Quốc vào 2 tàu xảy ra vào lúc 3h45 chiều qua 16/10 (giờ địa phương) tại vùng biển phía tây nam của Hàn Quốc, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết.

Yonhap News đưa tin một cảnh sát bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã bắn chết một người đàn ông trong cuộc đột kích 30 tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul sau khi nhận được thông tin đã phản đối mạnh mẽ đối với chính phủ Hàn Quốc, yêu cầu điều tra sự việc "một cách nghiêm túc và triệt để", hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin.

Phi hành đoàn đánh cá của Trung Quốc đã đụng độ với lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu thương mại của một số nước lân cận bao gồm Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây. Sự việc ngư dân Trung Quốc thiệt mạng được công bố trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đối với hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày càng leo tháng.

Năm ngoái, một thủy thủ Trung Quốc đã bị một sĩ quan cảnh sát biển đâm chết trong một cuộc đột kích. Hàn Quốc cũng nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc. Năm 2010, hai thủy thủ Trung Quốc thiệt mạng khi thuyền của họ đâm vào tàu của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện