Thứ Sáu | 19/07/2013 11:06

Cảnh báo về sự bất ổn của nền kinh tế Canada

Ngân hàng Trung ương Canada lưu ý rằng hoạt động trong nền kinh tế đang chậm lại, tỷ lệ lạm phát dậm chân tại chỗ và cách xa với mục tiêu 2%.
Mức lãi suất thấp 1% đang được duy trì trong gần ba năm qua tại Canada sẽ tiếp tục được xem là một biện pháp kích thích và chỉ được thay đổi khi nền kinh tế trong nước có những dấu hiệu tăng trưởng mạnh hơn.

Đó là quyết định chính sách đầu tiên mà ông Stephen Poloz đã thực hiện kể từ khi thay thế ông MarkCarney làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) vào đầu tháng 6/2013.

Trong tuyên bố vừa đưa ra, BoC cho biết mặc dù triển vọng của nền kinh tế Canada tương đối sángsủa, nhưng sự biến động liên tục của các yếu tố tạm thời sẽ khiến cho tăng trưởng của nền kinh tếtrong thời gian tới thiếu tính bền vững. Và đó là lý do chính buộc ngân hàng này chưa thể thay đổimức lãi suất thấp 1% đã được xác lập kể từ tháng 9/2010.

BoC dự báo kinh tế Canada trong năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng 1,8%, trước khi tăng lên 2,7% trongnăm 2014 và 2015.

Đây là dự báo lạc quan hơn so với mức tăng trưởng tương ứng 1,5% và 2,4% cho năm nay và năm tới, đãđược ngân hàng này đưa ra trong báo cáo hồi tháng trước.

BoC lưu ý rằng các hoạt động trong nền kinh tế đang chậm lại, tỷ lệ lạm phát dậm chân tại chỗ vàcách xa với mục tiêu 2% của BoC, trong khi vấn đề tài chính của các hộ gia đình tiếp tục mất cânbằng và bởi vậy biện pháp kích thích thông qua một chính sách tiền tệ như hiện tại sẽ vẫn thíchhợp.

BoC cho biết thêm, ngân hàng này sẽ không vội vàng tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế có nhữngdấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, rõ ràng hơn.

Quyết định của BoC là phù hợp với kỳ vọng của nhiều người, nhưng trái ngược với dự đoán của một sốchuyên gia phân tích khi cho rằng ông Poloz sẽ làm một điều gì đó khác hơn so với cách làm cũ củaông Carney và chưa sớm có sự thay đổi về lãi suất hay về tư duy kinh tế đã tồn tại lâu dài tạiBoC.

Tuy nhiên, nếu BoC thực hiện đúng theo những gì đã đưa ra trong tuyên bố mới sẽ có hai kịch bản xảyra: một là lãi suất sẽ ngay lập tức được thay đổi khi tăng trưởng của nền kinh tế vượt trên các dựbáo và hai là lãi suất thấp sẽ được kéo dài vô thời hạn ngay cả khi tăng trưởng ổn định, nhưng ởmức thấp hơn./.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện