Thứ Hai | 28/07/2014 22:42

Cảnh báo thảm họa ở Tripoli, các nước đồng loạt rút công dân khỏi Libya

Cuộc giao tranh giữa quân đội Libya và phiến quân Hồi giáo có xu hướng leo thang, làm dấy lên mối lo ngại tính mạng đối với công dân nước ngoài.
Hôm nay 28/7, chính phủ các nước Ai Cập, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Malta, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt lên tiếng khuyến cáo công dân của mình sơ tán khỏi Libya.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết sẽ sơ tán khoảng 1.500 công dân khỏi Libya trong vòng 48 giờ tới.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sẽ sơ tán khoảng 13.000 công dân nước này đang có mặt tại LibyaĐiều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi có khoảng 3.000 người Philippines là bác sĩ và y tá ở Libya, việc sơ tán sẽ có thể kéo theo tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng ở quốc gia dầu khí này. Philippines đưa ra lệnh sơ tán khẩn cấp sau khi có thông tin một công dân nước này bị lực lượng nổi dậy ở Libya bắt cóc và hành hình.

Trước đó Mỹ cũng sơ tán nhân viên đại sứ quán tại Tripoli từ hôm 26/7 trong bối cảnh quân chính phủ Libya và quân nổi giao tranh khốc liệt tại khu vực phía Nam Tripoli gần Đại sứ quán Mỹ.

Bạo lực không có dấu hiệu lắng xuống khi sáng nay, một quả tên lửa đã rơi trúng bồn chứa nhiên liệu ở thủ đô Tripoli của Libya làm hơn 6 triệu lít nhiên liệu bốc cháy. Bồn chứa dầu này nằm trong kho chứa nhiên liệu ở gần đường vào sân bay quốc tế Tripoli. Công ty dầu khí quốc gia Libya cảnh báo sự cố này rất nghiêm trọng, có thể biến thành thảm họa đối với thủ đô Tripoli. Trong thời gian qua, các cuộc đụng độ đã khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Nguồn Theo DVO/Reuters, AFP


Sự kiện