Thứ Hai | 03/06/2013 07:01

Cảnh báo nguy cơ từ dòng tiền giá rẻ

Dòng tiền giá rẻ khiến giá cổ phiếu tăng vọt không căn cứ vào nền tảng kinh tế, Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) nhận định.
BIS cuối tuần qua cảnh báo, chính sách lãi suất thấp và dòng tiền từ các chương trình nới lỏng định lượng khiến nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán, đẩy giá cổ phiếu tăng vọt. Theo BIS, chính sách nới lỏng khiến các bên tham gia thị trường bỏ qua những dấu hiệu kinh tế toàn cầu chững lại.

Ngân hàng này nhấn mạnh, mục tiêu tăng gấp đôi cung tiền của Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã chi phối những diễn biến của thị trường tài chính. Thêm vào đó, chính sách nới lỏng của Ngân hàng trung ương chây Âu và dấu hiệu phục hồi kinh tế Mỹ càng khiến tiền đổ nhiều hơn vào chứng khoán, đẩy giá cổ phiếu tăng kỷ lục.

Thực tế, thị trường chứng khoán châu Âu vẫn tăng mạnh bất chấp những số liệu kinh tế không khả quan do khủng hoảng ngân hàng Síp. Điều này cho thấy chính sách tiền tệ đã ảnh hưởng thế nào đến hành vi nhà đầu tư. Fed và ECB cũng từng cảnh báo, chính sách của họ có thể gây bong bóng giá tài sản. Trong khi đó, thắt chặt tín dụng quá sớm có thể khiến kinh tế toàn cầu trở lại suy thoái.

Stephen Cecchetti, trưởng bộ phận kinh tế, tiền tệ tại BIS cảnh báo, việc mua trái phiếu mạnh hơn bao giờ hết và rủi ro lãi suất có thể gây thiệt hại cho các nền kinh tế phát triển và thiệt hại này sẽ lan rộng đến hệ thống ngân hàng, hộ gia đình và các doanh nghiệp.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện