Thứ Sáu | 26/12/2014 07:48

Cảng dầu lớn nhất Libya bị tấn công bằng tên lửa

Nội chiến khiến sản lượng dầu của Libya giảm còn 352.000 thùng/ngày.

Reuters dẫn lời giới chức Libya ngày 25/12 cho biết, một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào bể chứa dầu ở cảng Es Sider – cảng xuất khẩu dầu lớn nhất Libya vừa xảy ra. Hiện bể dầu vẫn bốc cháy dữ dội.

Vụ tấn công được cho là có liên quan đến các nhóm vũ trang cực đoan đang muốn giành quyền kiểm soát cảng này từ chính phủ.

Cũng trong ngày hôm qua, các cuộc đụng độ đã xảy ra ở Sirte, thành phố nằm ở phía tây cảng Es Sider, khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có 14 nhân viên bảo vệ tại một nhà máy điện.

Cảng dầu Es Sider và cảng lân cận Ras Lanuf bị đóng cửa kể từ khi các lực lượng đồng minh với chính phủ đối lập ở Tripoli di chuyển về phía đông tìm cách kiểm soát.

Hiện Libya có 2 chính phủ và quốc hội kể từ khi nhóm có tên Libya Dawn chiếm giữ thủ đô hồi tháng 8 bằng việc đẩy lùi lực lượng đối lập, bổ nhiệm thủ tướng riêng.

Nội chiến khiến sản lượng dầu của Libya giảm còn 352.000 thùng/ngày. Hiện chỉ còn các cảng Brega, Sarir, Messla và một số cảng khác hoạt động. Es Sider và Ras Lanuf có công suất khoảng 300.000 thùng/ngày.

Nguồn DVO/Reuters