Thứ Bảy | 08/09/2012 06:07

Canada trục xuất đại sứ, đóng đại sứ quán tại Iran

Canada coi chương trình hạt nhân và sự viện trợ của Iran cho chính phủ Syria là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh và hòa bình thế giới.
Canada đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran bằng cách đóng cửa đại sứ quán tại Tehran và cho các nhà ngoại giao của Iran ở Canada 5 ngày để rời khỏi đất nước, với lý do Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu và hòa bình thế giới, bộ trưởng ngoại giao Canada John Baird hôm qua 7/9 cho biết.

Ngoại trưởng Baird cáo buộc Iran không quan tâm đến sự an toàn của các nhà ngoại giao ở nước ngoài. Do đó, "trong hoàn cảnh này, Canada không thể duy trì các nhà ngoại giao của mình ở Iran".

10 nhà ngoại giao của Canada đã rời khỏi Tehran, và hiện Iran có 17 nhà ngoại giao ở Canada, bộ ngoại giao Canada cho biết.

"Các nhà ngoại giao Iran tại Ottawa đã nhận được lệnh phải rời khỏi đây trong vòng 5 ngày", ngoại trưởng Baird tuyên bố.

Ngoại trưởng John Baird hiện đang ở Nga để tham dự hội nghị hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cho biết động thái của Canada không liên quan đến mối lo ngại ngày càng tăng rằng Israel có thể thực hiện cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

"Một cách rõ ràng, chúng tôi không có bất kỳ thông in nào về cuộc tấn công quân sự vào Iran", phát ngôn viên trích dẫn lời ngoại trưởng Baird cho các phóng viên biết.

Chính phủ bảo thủ của Canada từ lâu đã ít có quan hệ với Iran, kẻ thù chính của Israel - một đồng minh của Canada và quan hệ song phương giữa 2 nước trở nên căng thẳng từ khi một nhà báo người Canada gốc Iran đã chết trong nhà tù Evin ở Tehran trong khi bị giam giữ vào năm 2003.

Ngoại trưởng Baird cho biết chương trình hạt nhân của Iran, sự thù địch đối với Israel và sự viện trợ của Iran cho chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad là "mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh toàn cầu trong thế giới ngày nay".

Trước động thái này, một nhóm chống lại Iran trụ sở ở Paris đã kêu gọi châu Âu và các nước Trung Đông làm theo sáng kiến của Canada.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi hành động của Canada, coi đây là động thái táo bạo gửi thông điệp rõ ràng đối với Iran và toàn thế giới.

"Quyết định của Canada là một thông điệp quan trọng để Iran hiểu rằng nước này không thể tham gia vào cuộc đua vũ khí hạt nhân, và động thái này của Canada thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế", thủ tướng Netanyahu phát biểu.

Israel được coi là nước có vũ khí hạt nhân duy nhất ở Trung Đông, đã coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa cho sự tồn tại của mình và cho biết có thể sử dụng các biện pháp quân sự nếu các biện pháp về ngoại giao và lệnh trừng phạt quốc tế thất bại.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện