Thứ Sáu | 30/03/2012 17:04

Canada tăng tuổi hưu để cân bằng ngân sách quốc gia

Chính phủ Canada hôm qua 29/3 kêu gọi nâng tuổi nghỉ hưu và cắt giảm mạnh dịch vụ công nhằm cân bằng ngân sách vào năm 2016.
Nâng tuổi hưu là một trong những biện pháp bất đắc dĩ ở các nước công nghiệp phát triển có dân số già. Tuy nhiên, Canada buộc phải cân nhắc đến biện pháp này để giúp nền kinh tế tăng trưởng bền vững, lâu dài trong bối cảnh kinh tế châu Âu nguy cơ suy giảm kinh tế dài hạn.

Bộ trưởng Tài chính Canada Jim Flaherty cũng cho biết Tiền trợ cấp an ninh cao niên (GIS) sẽ được nâng lên 15.000 đô la Canada (CAD), tuổi nghỉ hưu cũng được nâng từ 65 lên 67 tuổi, bắt đầu vào năm  2023.

Dự kiến, năm nay, Canada có thể cắt giảm được thâm hụt ngân sách thông qua cắt giảm chi tiêu, khi nền kinh tế tăng trưởng 2,1%. Kinh tế Canada được dự báo sẽ tăng trưởng 2,4% mỗi năm, từ 2013 đến 2015.

Những năm tiếp theo, Chính phủ Canada dự kiến cắt giảm ngân sách mạnh tay hơn, bao gồm  sa thải 19.200 nhân viên khu vực công, chiếm 4,8% lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, Chính phủ Canada thông báo thu hồi tiền xu Canada vào cuối năm nay. Động thái này, theo ông Flaherty sẽ giúp chính phủ tiết kiệm 11 triệu CAD mỗi năm.

Kế hoạch trên ngay lập tức đã vấp phải phê bình gay gắt của phe đối lập trung tả, trong đó cáo buộc chính phủ trung hữu Canada không thực hiện các cam kết trong cuộc bầu cử trước đó.

Nguồn JapanToday/DVT


Sự kiện