Thứ Hai | 22/10/2012 09:20

Canada tạm dừng việc bán công ty năng lượng cho công ty dầu Petronas, Malaysia

Công ty Petronas (Malaysia) đang vấp phải những phản đối từ phía Canada khi thương vụ mua lại công ty năng lượng Progress bị tạm dừng.
Trong một động thái gây nhiều ngạc nhiên hôm thứ 6 vừa qua, Chính phủ Canada đã tạm dừng thương vụ trị giá 5,17 tỷ đôla Canada (5,22 tỷ USD) mà công ty dầu Petronas của Malaysia đặt giá đối với công ty năng lượng Progress.

Các công ty sản xuất dầu và khí gas của Canada cũng đang đối mặt với các thương vụ mua lại. Một ví dụ bên cạnh Progress là thương vụ công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC đặt giá mua lại Nexen lên tới 15,1 tỷ đô la Canada (15,25 tỷ USD). Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có động thái nào mang tính ngăn cản từ phía Chính phủ Canada đối với thương vụ này.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada cho biết thương vụ mà Petronas đang dự định tiến hành không mang lại đủ lợi ích ròng cho Canada. Nhiều chuyên gia cho rằng Petronas nên đưa ra nhiều cam kết hơn sau khi thương vụ của CNOOC đối với Nexen gây ra rất nhiều chú ý.

Petronas có 30 ngày để đưa ra thêm những thay đổi và cam kết của mình nhằm thuyết phục Chính phủ Canada đồng ý với thương vụ mua lại Progress.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện