Thứ Năm | 30/05/2013 07:01

Canada ngừng giao dịch thương mại với Iran

Chính phủ Canada tuyên bố sẽ đóng băng mọi giao dịch thương mại với Iran để phản đối tham vọng hạt nhân của Tehran.
Bộ trưởng ngoại giao Canada John Baird hôm qua 29/5 cho biết việc đóng băng tất cả các hoạt động thương mại với Iran là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt thương mại mà nước này dành cho Tehran.

"Lệnh cấm sẽ có hiệu quả ngay lập tức đối với tất cả hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu từ Iran", ông Baird nói với các phóng viên.

Mối quan hệ giữa Canada và Iran ngày một xấu đi trong suốt một thập kỷ qua. Trong năm 2012, thương mại song phương 2 nước đạt 135 triệu đôla Canada (CAD), tương đương 130 triệu USD.

Ông Baird cho biết Canada đặc biệt quan tâm tới sự thất bại của cơ quan năng lương nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc thuyết phục Iran cho phép các thanh sát viên tiến hành điều tra về chương trình hạt nhân.

Tháng 9 năm ngoái, Canada từng đình chỉ quan hệ ngoại giao với Tehran và gọi Iran là "mối đe dọa lớn nhất" với an ninh toàn cầu.

Theo thống kê năm 2012, xuất khẩu từ Canada sang Iran đạt 95 triệu CAD, với các mặt hàng chủ yếu là ngũ cốc, các loại hạt chứa dầu, trái cây cùng một số sản phẩm hóa chất và máy móc. Ngược lại, Iran cũng xuất khoảng 40 triệu CAD các loại sản phẩm trái cây, hạt và dệt may sang Canada.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện