Thứ Hai | 11/11/2013 11:27

Cận cảnh đường phố Philippines sau bão Haiyan

Tổng thống nước Philippines cân nhắc thiết quân luật hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp để đảm bảo an ninh.
nguyenzombie-like-survivors-1-3424-5449-

Một người đàn ông sống sót sau bão ở Tacloban bước đi trên con đường đầy bùn đất.Ảnh: Skynews

Tại những trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện ích ở thành phố Tacloban, bắt đầu cóhiện tượng cướp bóc bởi thiếu đói, trong khi hàng cứu trợ chưa đến được. Phương tiện liên lạc và hạtầng bị phá hủy khiến việc cứu trợ bị cản trở.

"Tacloban bị phá hủy hoàn toàn. Một số người đangmất trí vì đói hay vì mất gia đình", dẫn lời Andrew Pomeda, 36 tuổi, giáoviên trung học.

Các nhân chứng cũng mô tả những người sống sótđang xếp thành các hàng dài tại những trạm cứu hộ, tuyệt vọng chờ phân phát gạo và nước. Một sốngười ngồi, nhìn chằm chằm, dùng quần áo rách che mặt để không phải ngửi mùi tử thi.

Trong chuyến thị sát Tacloban, Tổng thốngPhilippines Benigno Aquino thừa nhận nạn cướp bóc đang nổi lên và thành một mối quan ngại lớn saukhi chỉ có 20 trong số 390 sĩ quan cảnh sát của thành phố còn đi làm sau bão. "Vì vậy chúng ta sẽtriển khai khoảng 300 cảnh sát và binh sĩ đến chỗ của họ, đem lại hòa bình và trật tự. Tối nay, mộtxe bọc thép sẽ đến và lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ thể hiện sức mạnh nhà nước, chấm dứt nạncướp bóc này", ông nói.

GMANetwork dẫn lời Aquino cho biết ông có thể thiết quân luật hoặcban bố tình trạng khẩn cấp để đảm bảo an ninh.

nguyenlooters-at-gates-1-522x2-3727-1546

Những người cướp đồ tại một cửa hàng có cửa để mở. Ảnh: SkyNews

Những cơ quan cứu trợ cảnh báo có tới 480.000người đang phải đối mặt với trận chiến sinh tồn vì nhà của họ đã bị bão tàn phá. "Mọi thứ đã hết.Nhà của chúng tôi trông như khung xương và chúng tôi đang cạn lương thực, nước uống. Chúng tôi tìmthực phẩm khắp nơi", Jenny Chu, một sinh viên y ở Leyte nói. "Kể cả xe chở hàng cũng bị cướp. Mọingười đi như zombie (thây ma di động) tìm kiếm thức ăn. Trông như trong phim vậy".

Nỗ lực cứu hộ đang bị cản trở do sân bay bị phá hủy hoàn toàn. Nước biển đập vỡtháp sân bay, san bằng nhà ga và lật úp xe cộ. Máy bay và trực thăng quân sự là cách duy nhất để ravào thành phố, nhưng cũng chỉ có số lượng hạn chế.

Hội đồngQuản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thiên tai Quốc gia (NDRRMC) hôm quacông bố số người chết chính thức là 229 người. Ngoài ra có 45 người bị thương và 28 người mất tích.Số gia đình bị ảnh hưởng là hơn 2 triệu, tức gần 9,5 triệu người. Tuy nhiên con số thống kê có thểtiếp tục tăng sau khi liên lạc được nối lại.

Trong cuộc họp với hội đồng, ông Aquino kêu gọi truyền thông bình tĩnh khi đưatin về số người chết. Từ con số 3 người thiệt mạng vào ngày 8/11, nó đã tăng lên 56, rồi 100, vànhảy lên 12.000, theo báo cáo của các hãng tin sau khi họ đếm số thi thể thực tế trên đường phố, vàdựa trên ước tính của một sĩ quan không quân Philippines.

Nguồn VnExpress


Sự kiện