Thứ Tư | 01/08/2012 10:37

Cận cảnh 600 triệu dân Ấn Độ chịu cảnh mất điện

Hôm 30 và 31/7 vừa qua, gần 600 triệu người Ấn Độ phải chịu cảnh mất điện, giao thông và sản xuất định sau hai sự cố sập lưới điện.
Hôm 30/7, khoảng 360 triệu người Ấn Độ tại 7 tiểu bang phía Bắc là Delhi, Haryana, Punjab, Himachal Pradesh, Uttar Pradesh, Jammu and Kashmir và Rajasthan phải chịu cảnh mất điện. Đây được coi là vụ sập điện tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong 11 năm trở lại đây.

Nhiều mạng lưới giao thông, tàu điện ngầm cũng như các cơ sở sản xuất phải ngưng trệ do thiếu điện. Cuộc sống của người dân tại các thành phố lớn cũng bị đảo lộn khi hệ thống cấp nước ngừng hoạt động.

Tiếp đó, hôm qua 31/7, hơn 600 triệu người vùng Đông và Bắc Ấn Độ tiếp tục phải chịu cảnh mất điện sau sự cố sập điện lần hai. Hai vụ sập điện liên tiếp một lần nữa cho thấy sự xuống cấp trong hệ thống cung cấp điện của Ấn Độ. Ước tính mỗi năm, tăng trưởng Ấn Độ bị thiệt hại khoảng 1,2% do tình trạng mất điện.

Dưới đây là những hình ảnh về cuộc sống của người dân và các thành phố lớn tại Ấn Độ trong hai sự cố sập điện vừa qua.

1. Tại trung tâm thủ đô New Delhi, các đường phố bị tắc nghẽn bởi dòng người tham gia giao thông sau vụ sập điện lần hai hôm 31/7. Ước tính hơn 600 triệu người phải sống trong cảnh tối tăm. Đây cũng là một trong những vụ mất điện lớn nhất thế giới.
Tại trung tâm thủ đô New Delhi, các đường phố bị tắc nghẽn bởi dòng người tham gia giao thông sau vụ sập điện lần hai hôm 31/7. Ước tính hơn 600 triệu người phải sống trong cảnh tối tăm. Đây cũng là một trong những vụ mất điện lớn nhất thế giới.

2. Sự cố mất điện khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các ga xe lửa. Trên đây là hình ảnh tại một trạm xe lửa trong thời gian mất điện ở thủ đô New Delhi.
Sự cố mất điện khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các ga xe lửa. Trên đây là hình ảnh tại một trạm xe lửa trong thời gian mất điện ở thủ đô New Delhi.

3. Hình ảnh những hành khách bị mắc kẹt phải ngồi đợi trên các toa tàu sau khi sự cố mất điện xảy ra khiến các đoàn tàu không thể lưu thông.
Hình ảnh những hành khách bị mắc kẹt phải ngồi đợi trên các toa tàu sau khi sự cố mất điện xảy ra khiến các đoàn tàu không thể lưu thông.

4. Hình ảnh những phụ nữ và trẻ em Ấn Độ trên một chuyến tàu tối ở New Delhi hôm qua 31/7. Sự cố mất điện diễn ra đúng thời điểm nắng nóng gay gắt tại Ấn Dộ, ước tính nhiệt độ ngoài trời vào khoảng 95 độ F (khoảng 35 độ C), nhưng do độ ẩm cao nên nhiệt độ có lúc lên tới 113 độ F (45 độ C).
Hình ảnh những phụ nữ và trẻ em Ấn Độ trên một chuyến tàu tối ở New Delhi hôm qua 31/7. Sự cố mất điện diễn ra đúng thời điểm nắng nóng gay gắt tại Ấn Dộ, ước tính nhiệt độ ngoài trời vào khoảng 95 độ F (khoảng 35 độ C), nhưng do độ ẩm cao nên nhiệt độ có lúc lên tới 113 độ F (45 độ C).

5. Tình trạng mất điện kéo dài vấn đề ùn tắc giao thông tại thủ đô New Delhi càng thêm nghiêm trọng. Khung cảnh trên đây được chụp tại đường Delhi-Gurgaon ở vùng ngoại ô của New Delhi.
Tình trạng mất điện kéo dài vấn đề ùn tắc giao thông tại thủ đô New Delhi càng thêm nghiêm trọng. Khung cảnh trên đây được chụp tại đường Delhi-Gurgaon ở vùng ngoại ô của New Delhi.

6. Hình ảnh những hành khách bị mắc kẹt, chờ đợi các chuyến tàu trong mệt mỏi trong thời gian mất điện.
Hình ảnh những hành khách bị mắc kẹt, chờ đợi các chuyến tàu trong mệt mỏi trong thời gian mất điện.

 7. Tại Kolkata, các hành khách nối nhau chờ xe buýt. Trên đường phố, ánh sáng duy nhất là từ các hàng quán bán rong. Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết hiện một số khu vực trong thành phố đang dần có điện trở lại.
Tại Kolkata, các hành khách nối nhau chờ xe buýt. Trên đường phố, ánh sáng duy nhất là từ các hàng quán bán rong. Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết hiện một số khu vực trong thành phố đang dần có điện trở lại.

8. Để duy trì hoạt động, nhiều hàng quán phải sử dụng đến nến để chiếu sáng. Trên ảnh là một thợ cắt tóc ở Kolkata đang cắt tóc cho khách dưới ánh nến.
Để duy trì hoạt động, nhiều hàng quán phải sử dụng đến nến để chiếu sáng. Trên ảnh là một thợ cắt tóc ở Kolkata đang cắt tóc cho khách dưới ánh nến.

9. Hình ảnh một cửa hàng bên lề đường trên một con phố tối tăm do mất điện ở Allahabad, Ấn Độ. Không chỉ ở nơi đây, trên khắp Ấn Độ vẫn còn khoảng 600 triệu người phải chịu hoàn cảnh tương tự.
Hình ảnh một cửa hàng bên lề đường trên một con phố tối tăm do mất điện ở Allahabad, Ấn Độ. Không chỉ ở nơi đây, trên khắp Ấn Độ vẫn còn khoảng 600 triệu người phải chịu hoàn cảnh tương tự.

10. Hình ảnh thành phố Kolkata, một tỏng những thành phố lớn nhất Ấn Độ, chìm trong bóng tối do không có điện.
Hình ảnh thành phố Kolkata, một tỏng những thành phố lớn nhất Ấn Độ, chìm trong bóng tối do không có điện.

Nguồn ABCNews/Khampha


Sự kiện