Thứ Bảy | 26/05/2012 15:13

Cân bằng lợi ích và rủi ro trong các quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi

Khi thị trường mới nổi chiếm một nửa GDP toàn cầu, câu hỏi làm thế nào cân bằng giữa thu nhập và rủi ro là một câu hỏi cần được trả lời.
Các nhà đầu tư phần lớn đều tin vào viễn cảnh tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường mới nổi mang lại lợi nhuận lớn cho họ, nhưng lại lo ngại các rủi ro của thị trường này.

Theo quản lý của Lazard Asset Management, đầu tư vào thị trường mới nổi của quỹ này chỉ chiếm 3-5% danh mục đầu tư, do các nhà đầu tư đưa quyết định dựa trên mức độ bất ổn, chứ không phải thu nhập kì vọng.

Mặc dù thu nhập dài hạn của thị trường mới nổi cao hơn bất kì nhóm tài sản nào khác, nhưng độ bất ổn trung bình hàng năm của thị trường này là 25%, đồng nghĩa nó có thể lên hay xuống 25% mỗi năm, đủ làm chùn bước các nhà đầu tư ngại rủi ro.

Đó là lý do tháng 3 năm trước, Lazard đã khởi động Quỹ đa chiến lược thị trường mới nổi nhằm kiểm soát rủi ro trên thị trường chứng khoán, bằng cách đầu tư cả vào trái phiếu, tiền tệ thị trường mới nổi, và tăng mức độ rủi ro với những tài sản này khi điều kiện thị trường bất lợi.

Cho tới giờ, mọi việc vẫn ổn thỏa, khi suốt 12 tháng bất ổn, quỹ chỉ giảm 9,5%, ít hơn nhiều mức giảm 17,3% trung bình của các quỹ thị trường mới nổi khác. Năm 2012, quỹ tăng 3,1%, so với mức tăng trung bình 1,6%.

Chiến lược linh hoạt

Hiện có 6 quỹ đầu tư thị trường mở linh hoạt đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu. Một số như Pimco Emergin Multi-Asset, kiểm soát rủi ro bằng cách phòng hộ xu hướng giá xuống bởi các công cụ phái sinh. Hàng năm quỹ dùng 1,5% tài sản để mua quyền chọn bán bảo vệ quỹ khỏi nguy cơ tổn thất 20%.

Quỹ cũng đầu tư vào các quỹ khác của Pimco như Pimco EqS Emerging Markets Fund do Masha Gordon, một người vốn có thành tích điều hành quỹ không tốt cho lắm.

Chiến lược linh hoạt như vậy dựa trên mức độ tin tưởng nào đó về việc quản lý quỹ sẽ nắm bắt được thị trường. Hiện tại Multi-Asset Fund có 45% cổ phiếu và 48% trái phiếu do quản lý quỹ bi quan về thị trường, tuy nhiên nếu ông lạc quan hơn, hoạt động của quỹ sẽ phần nào phụ thuộc vào quyết định của Masha Gordon.

Chiến lược tổng thể

Một vài quỹ khác sử dụng cách tiếp cận hợp nhất hơn trong quyết định phân phối nguồn quỹ. Quỹ đa tài sản thị trường mới nổi Alliance Bernstein đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu vào trái phiếu sử dụng phương pháp nghiên cứu cấu trúc vốn của công ty họ có ý định đầu tư vào. Ví dụ, họ sẽ đầu tư vào một công ty được các nhà nghiên cứu của họ đánh giá có tình hình tài chính tốt nhưng cổ phiếu đang ở dưới giá trị. Morgan Harting, giám đốc quỹ cho biết.

Harting cho rằng một chiến lược tổng thể ưu việt hơn khi một quỹ đầu tư và các quỹ khác. Ông cũng cho biết các công ty quỹ khác nói chung cùng lúc có hai danh mục đầu tư nợ và vốn, nhưng thực hiện quyết định riêng biệt nhau.

Bên cạnh đó,nghiên cứu kinh tế vĩ mô cũng rất quan trọng. Các nhà phát hành trái phiếu, nói cho cùng thường là các chính phủ bị tác động trực tiếp bởi chính sách kinh tế nói chung. Alexander Kozhemiakin, đồng điều hành quỹ Dreyfus Total Emerging Market Funds nhận định: "Nếu Nga khủng hoảng, vấn đề bạn sở hữu những gì ở Nga không quan trọng dù là công ty khí đốt hay ngân hàng, vấn đề là bạn giữ bao nhiêu ở Nga".

Liệu có quỹ nào sẽ đạt được tỷ lệ cân bằng vĩ mô và vi mô cần thiết để có cả thu nhập cao lẫn tránh được rủi ro? Điều này có vẻ còn đáng nghi, do lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại tin rằng số lượng lợi nhuận liên quan trực tiếp tới mức độ rủi ro chấp nhận.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện