Thứ Bảy | 27/10/2012 09:38

Campuchia và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác hải quân

Các quan chức cấp cao của Campuchia và Mỹ đã hội đàm nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ song phương cũng như hợp tác giữa hải quân hai nước.
Ngày 26/10, tư lệnh hải quân Hoàng gia Campuchia, đô đốc Tea Vinh và bộ trưởng hải quân Mỹ Ray Mabus đã hội đàm tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Đây là lần đầu tiên ông Mabus có chuyến thăm chính thức Campuchia.

Tại cuộc hội đàm, tư lệnh Tea Vinh đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa lực lượng hải quân hai nước và cảm ơn Mỹ đã cung cấp thiết bị cũng như giúp nâng cao năng lực cho hải quân Hoàng gia Campuchia.

Theo ông Tea Vinh, Campuchia vẫn còn thiếu trang thiết bị và tàu hiện đại để bảo vệ lãnh hải và Phnom Penh cam kết đấu tranh chống mọi loại tội phạm hàng hải, trong đó có khủng bố, buôn bán ma túy, buôn người và buôn lậu vũ khí.

Về phần mình, ông Mabus cho rằng hải quân hai nước đã có mối quan hệ rất chặt chẽ và mối quan hệ này sẽ được thắt chặt hơn nữa trong tương lai. Theo ông, các cuộc diễn tập chung giữa lực lượng hải quân Mỹ và Campuchia đã giúp tăng cường khả năng và kỹ năng chuyên nghiệp cho cả hai bên.

Ông cho rằng trong vài năm tới, khoảng 60% hạm đội Mỹ sẽ được triển khai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Washington sẽ tăng số lượng các tàu hải quân hiện diện ở khu vực này lên ít nhất 300 tàu, do đó Mỹ và Campuchia sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác chống khủng bố và các hình thức tội phạm hàng hải khác.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện