Thứ Ba | 13/08/2013 15:40

Campuchia ngừng một số chương trình hợp tác quân sự với Mỹ

Campuchia vừa đình chỉ một số chương trình hợp tác quân sự quốc tế với Mỹ và một số nước khác, bộ ngoại giao Mỹ hôm qua 12/8 cho hay.
Trong buổi họp báo hôm qua, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf xác nhận bộ quốc phòng Campuchia đã hoãn hoặc hủy bỏ một số chương trình quân sự với Mỹ, song không đưa ra lý do. Bà Half khẳng định Washington không coi động thái của Campuchia là chấm dứt hoàn toàn quan hệ quân sự với Mỹ.

"Đây là điều nước Mỹ không mong muốn. Washington sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình của động thái này cũng như kết quả mà nó sẽ mang đến", bà Half cho hay.

Tùy viên quốc phòng Campuchia Navuth Koeut tại Washington từ chối đưa ra bình luận về quyết định của chính phủ Campuchia.

Một số nhà phân tích chính trị cho rằng đây có thể là hành động trả đũa của Campuchia sau khi các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi ngừng các chương trình viện trợ trực tiếp cho nước này, với lý do cuộc tổng tuyển cử cuối tháng 7 vừa qua của Campuchia có dấu hiệu không minh bạch và công bằng.

Hôm 28/7 vừa qua, đảng cầm quyền của thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử, song với số phiếu ủng hộ thấp hơn rất nhiều so với các cuộc bầu cử trước đó. Kết quả bầu cử này cũng dẫn tới tình trạng bất ổn chính trị ở Campuchia, khi phe đối lập kiên quyết bác bỏ kết quả bầu cử và yêu cầu điều tra độc lập về quá trình bỏ phiếu.

Chính phủ Campuchia đã triển khai binh sĩ và xe bọc thép tại thủ đô Phnom Penh sau khi phe đối lập đe dọa tổ chức một cuộc biểu tình lớn.

Cho đến nay, chương trình hợp tác quân sự giữa Mỹ và Campuchia chủ yếu tập trung vào an ninh biển, chống khủng bố và các hoạt động nhân đạo. Mỗi năm chính phủ Mỹ cung cấp khoảng 70 triệu USD viện trợ cho Campuchia.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện