Thứ Bảy | 09/11/2013 15:19

Campuchia kỷ niệm 60 năm ngày độc lập

Quốc vương Sihamoni kêu gọi nhân dân Campuchia đoàn kết, góp phần bảo vệ và xây dựng tổ quốc.
Sáng 9/11, tại Đài Độc lập và Hoàng Cung ở thủ đô Phnom Penh, Vươngquốc Campuchia, hàng chục nghìn người đã tham gia các hoạt động kỷ niệm trọng thể 60 năm ngàyCampuchia giành được độc lập trọn vẹn từ thực dân Pháp.

Tại lễ mít-tinh trước Hoàng cung, Quốc vương Campuchia NorodomSihamoni điểm lại hành trình đấu tranh giành độc lập của đất nước dưới sự lãnh đạo của cựu Quốcvương Norodom Sihanouk bắt đầu từ năm 1952.


Quốc vương Sihamoni kêu gọi nhân dân đoàn kết

Các lực lượng vũ trang Campuchia khi đó đã đấu tranh giải phóngđược một số tỉnh Kampong Thom, Battambang… kết hợp với đấu tranh ngoại giao quốc tế.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đánh giá, trong bối cảnh đócùng với việc bị vây hãm tại chiến trường Điện Biên Phủ, Việt Nam, thực dân Pháp đã buộc phải đồngý đối thoại và trao trả độc lập hoàn toàn cho Campuchia ngày 9/11/1953.

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, Quốc vương Sihamoni cho rằng, đấtnước và nhân dân Campuchia đã chứng kiến những thay đổi đáng tự hào. Với đường lối hòa hợp dân tộc,Chính phủ Hoàng gia Campuchia dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và Thủ tướng HunSen đã đề ra chính sách đúng đắn mang lại hòa bình, ổn định chính trị, đoàn kết, thống nhất dân tộccho đất nước.


Hình ảnh tại buổi mít-tinh kỷ niệm 60 năm độc lập Campuchia

Quốc vương Sihamoni kêu gọi: "Nhân dịp này tôi kêu gọi toàn thểnhân dân Campuchia hãy cùng nhau đoàn kết thành một khối dưới mái nhà Hiến pháp và luật pháp củanhà nước để góp phần bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Trên cơ sở đoàn kết dân tộc trong hoàn cảnh đấtnước có hòa bình và hoàn cảnh chính trị hiện nay là cơ sở để phát triển mọi lĩnh vực, đặc biệt làkinh tế - nguồn sống của đất nước".

Nhân dịp Campuchia kỷ niệm 60 năm độc lập, lãnh đạo Đảng, Nhà nướcvà Chính phủ Việt Nam đã gửi lẵng hoa và điện mừng tới Quốc vương Norodom Sihamoni cùng các nhàlãnh đạo Campuchia.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ vui mừng về những thành tựu tolớn, rất đáng tự hào mà Campuchia giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước 60 nămqua; chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 vừa qua, và tin tưởng nhândân Campuchia anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa nhằm xây dựng thành côngmột nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển.

Cùng với đó, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống,hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia sẽ không ngừng được củng cố và pháttriển.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong các nhà đầu tư nước ngoài tạiCampuchia, với số vốn đạt trên 2 tỷ USD. Kim ngạch thương mại của hai nước đạt khoảng 3,3 tỷUSD.

Nguồn VOV News


Sự kiện