Thứ Hai | 27/05/2013 07:41

California đau đầu vì quá nhiều tiền

Từ chỗ nguy cơ trở thành “Hy Lạp của Mỹ” do các thành phố liên tục vỡ nợ, California bất ngờ thặng dư ngân sách nhờ kinh tế Mỹ phục hồi.
Sau nhiều năm chật vật đối phó với thâm hụt ngân sách, cắt giảm chi tiêu, bang California của Mỹ lại đối mặt với một thách thức mới là: có quá nhiều tiền.

Trong quý I, theo thống đốc bang California thặng dư ngân sách 1,2 tỷ USD, tuy nhiên, theo phân tích độc lập của Cơ quan lập pháp bang, con số này thậm chí lên tới 4,4 tỷ USD.

California bất ngờ thặng dư ngân sách sau 3 năm thâm hụt ngân sách gần 60 tỷ USD. Năm ngoái, 3 thành phố thuộc bang California gồm Mammoth Lakes, San Bernardin, Stockton đệ đơn xin bảo lãnh phá sản chỉ cách nhau vài tuần. Điều này làm dấy lên lo ngại California có thể trở thành “Hy Lạp của Mỹ, đồng thời cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới về các nguy cơ trong lĩnh vực tài chính đối với các thành phố trực thuộc trung ương.

Việc California thặng dư ngân sách là tin tốt cho đảng Dân chủ của tổng thống Barack Obama bởi đây là bang do đảng Dân chủ kiểm soát sau cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra với chính quyền California lúc này là phải chi tiêu thế nào với thặng dư ngân sách này, nên coi đó là lý do để ngừng các chương trình cắt giảm chi tiêu hay giữ lại để dự phòng cho rủi ro cho một cuộc suy thoái kinh tế mới.

California nằm ven biển phía tây, với diện tích 410.000 km2 là tiểu bang lớn thứ 3 của Mỹ. Giống như nhiều quốc gia gặp khó khăn khác, chính quyền ở các thành phố thuộc bang California trước đó phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ do tình trạng dân số đang già đi kèm theo lương hưu và chi phí chăm sóc sức khỏe cho người nghỉ hưu tăng cao.

Tuy nhiên, tình hình có xu hướng cải thiện khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi, ngoài California, 7 bang khác ở Mỹ cũng vừa thông báo thặng dư ngân sách. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới đây phát tín hiệu giảm quy mô chương trình nới lỏng định lượng do kinh tế đã phục hồi.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện