Đức, Pháp và Ý đã tiêm phòng vaccine AstraZeneca mặc dù có cảnh báo bổ sung rằng vaccine này có thể liên quan đến hiện tượng đông máu. Ảnh: AP.

 
Mai Nam Thứ Sáu | 28/05/2021 11:04

Cải tiến vaccine ngăn ngừa hiện tượng đông máu

Phản ứng tự miễn dịch hiếm gặp là nguyên nhân đằng sau một số trường hợp đông máu ở não.

Theo The Guardian, một nhóm các nhà khoa học Đức tin rằng họ đã tìm ra lý do tại sao một số người tiêm vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson ngừa COVID-19 lại xuất hiện cục máu đông. Theo đó, các nhà sản xuất có thể cải tiến vaccine để tránh điều này.

Giáo sư Rolf Marschalek tại Đại học Goethe ở Frankfurt cho biết: mấu chốt nằm ở virus Adeno - loại virus cảm lạnh thông thường được sử dụng để cung cấp protein đột biến của virus Corona vào cơ thể. Các vaccine mRNA do Pfizer / BioNTech và Moderna phát triển không sử dụng hệ thống phân phối này và không có trường hợp đông máu nào liên quan đến chúng.

Có 309 trường hợp đông máu ở Anh trong số 33 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca. Ảnh: AP.
Có 309 trường hợp đông máu ở Anh trong số 33 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca. Ảnh: AP.

Các cục máu đông hiếm gặp nhưng đáng lo ngại xảy ra ở nhóm những người trẻ tuổi - những người có nhiều nguy cơ đông máu hơn và ít có khả năng bị bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Vương quốc Anh hiện đang cung cấp cho bất kỳ ai dưới 40 tuổi lựa chọn vaccine. Đã có 309 trường hợp bị đông máu ở Anh trong số 33 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca.

Hồi tháng 3, các nhà khoa học ở châu Âu đã xác định được cơ chế có thể khiến vaccine AstraZeneca PLC gây ra các cục máu đông có khả năng gây chết người trong những trường hợp hiếm gặp cũng như một phương pháp điều trị có thể xảy ra.

Nhóm của Giáo sư Pål André Holme tại Bệnh viện Đại học Oslo đã xác định được một loại kháng thể được tạo ra bởi vaccine AstraZeneca gây ra phản ứng bất lợi. Ảnh: AP.
Nhóm của Giáo sư Pål André Holme tại Bệnh viện Đại học Oslo đã xác định được một loại kháng thể được tạo ra bởi vaccine AstraZeneca gây ra phản ứng bất lợi. Ảnh: AP.

Giáo sư huyết học và bác sĩ trưởng Pål André Holme của Bệnh viện Đại học Oslo cho biết: nhóm của ông đã xác định được một loại kháng thể được tạo ra bởi vaccine gây ra phản ứng bất lợi.

Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng vấn đề nằm ở sự xâm nhập của virus Adeno vào nhân tế bào chứ không phải chỉ là dịch tế bào, nơi virus thường tạo ra protein. Theo các chuyên gia, “Vòng đời của virus Adeno bao gồm sự lây nhiễm của các tế bào, sự xâm nhập của DNA adenoviral vào nhân và sau đó là phiên mã gen bằng máy phiên mã vật chủ”.

Bên trong nhân tế bào, các phần của protein đột biến liên kết hoặc tách rời nhau. Các nhà khoa học tin rằng chúng trở thành những mảnh protein đột biến trôi vào cơ thể và rất hiếm khi có thể gây ra cục máu đông.

Giáo sư Marschalek cho biết: vaccine có thể được thiết kế lại để tránh vấn đề này. Công ty Johnson & Johnson đang cố gắng tối ưu hóa vaccine của mình. 

“Với dữ liệu chúng tôi có trong tay, chúng tôi có thể cho các công ty biết cách biến đổi các trình tự này, mã hóa cho protein đột biến theo cách ngăn chặn các phản ứng liên kết ngoài ý muốn”, ông Marschalek chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Dân chần chừ tiêm chủng, Hồng Kông có nguy cơ phải vứt bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19