Thứ Năm | 17/05/2012 09:46

Cái giá Hy Lạp rời eurozone có thể lên tới 1.000 tỷ USD

Nếu khu vực eurozone tan vỡ vì Hy Lạp, khu vực này có thể mất tới 5% GDP.
Theo một ước tính mới đây của chuyên gia Doug McWilliams thuộc Trung tâm kinh tế và nghiên cứu kinh doanh Anh, eurozone tan vỡ một cách “có kế hoạch” sẽ khiến khu vực này mất 2% GDP (tương đương 300 tỷ USD). Trong khi đó, nếu eurozone sụp đổ không theo trật tự sẽ lầm mất 5% GDP khu vực (hay 1.000 tỷ USD).

Quan chức dưới thời chính quyền Anh do đảng Lao động cầm quyền, ông Alistair Darling, cho rằng, đây có thể là mầm mống cho một thảm họa và nếu lan rộng sang các nền kinh tế lớn hơn sẽ gây thảm họa thực sự cho cả châu Âu, kéo tụt đà tăng trưởng trong nhiều năm.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới Robert Zoellick cảnh báo sự ra đi này có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền như  khủng hoảng năm 2008, khi sự Lehman Brothers sụp đổ, gây nên khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Lo ngại Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) ngày càng tăng khiến thị trường thế giới đồng loạt đi xuống. Ngân hàng trung ương châu ÂU (ECB) cũng bắt đầu ngừng cấp vốn cho một số ngân hàng Hy Lạp, kể từ đầu năm ngoái, lượng tiền ECB bơm cho ngân hàng Hy Lạp giảm khoảng 50%.

Trong khi đó, theo Thống đốc ngân hàng trung ương Hy Lạp, hệ thống ngân hàng của nước này đang yếu hơn bao giờ hết sau khi nguồn vốn từ bên ngoài giảm, người dân lại có xu hướng rút tiền khỏi hệ thống.

Nguồn Guardian/DVT


Sự kiện