Là một phần của gói cứu trợ hậu COVID-19, Trung Quốc đang tăng cường kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới trên khắp đất nước. Nguồn ảnh: China Briefing.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 05/10/2020 08:23

Cải cách tài chính của Trung Quốc tăng tốc hậu COVID-19

Cộng đồng tài chính quốc tế đang phản ứng tích cực với những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tiếp tục hiện đại hóa lĩnh vực tài chính.

Mục tiêu cải cách tài chính của Trung Quốc

Theo ATF, cải cách tài chính của Trung Quốc đang tiếp tục diễn ra. Bất chấp căng thẳng thương mại, công nghệ và địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà chức trách ở Bắc Kinh vẫn muốn tiếp tục hiện đại hóa lĩnh vực tài chính của họ. 

Bên dưới những lời lẽ và tiêu đề cho thấy mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, cộng đồng tài chính quốc tế đang phản ứng tích cực với những cải cách này. 

Trái phiếu Trung Quốc sẽ được thêm vào Chỉ số Trái phiếu Chính phủ Thế giới FTSE Russell được quốc tế công nhận vào năm tới. Đây là một phản ứng quan trọng đối với các biện pháp cải cách, theo sau quyết định của các nhà quản lý Trung Quốc nhằm tăng tính linh hoạt cho việc thanh toán trái phiếu. 

Việc bao gồm chỉ số thường yêu cầu các nhà đầu tư quốc tế có thể tham gia vào các thành phần của chỉ số mà không bị hạn chế và trở ngại kỹ thuật liên quan đến việc thiết lập các thỏa thuận giải quyết. Trong ngắn hạn, chỉ số này phải đầu tư được. 

Theo cách này, trở thành một phần của chỉ số quốc tế là sự thừa nhận rằng tài khoản vốn được mở để kinh doanh và các nhà đầu tư quốc tế mong muốn có sự lựa chọn tham gia. Cộng đồng đầu tư toàn cầu coi những thông báo như vậy, đặc biệt là đối với thị trường vốn Trung Quốc, là rất có ý nghĩa. 

FTSE Russell đã ghi nhận những cải tiến đáng kể đối với cơ sở hạ tầng thị trường thu nhập cố định bao gồm tính thanh khoản của thị trường thứ cấp; cấu trúc thị trường ngoại hối và sự phát triển của các quy trình giải quyết, cũng như lưu ký toàn cầu.

Kết quả là dòng vốn quốc tế tiềm năng có ý nghĩa với tỉ trọng 6% và dòng chảy xấp xỉ 150 tỉ USD trong năm đầu tiên sau khi chính thức đưa vào. Con số này tương đương với 1/3 tỉ lệ sở hữu trái phiếu Trung Quốc hiện tại của nước ngoài. 

Do đó, thị trường đang mong đợi sự hỗ trợ cho nhân dân tệ và khả năng tái phân bổ của các quỹ trái phiếu quốc tế khỏi các thị trường phát triển.

Sự phát triển này phù hợp với mục tiêu dài hạn là quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Đồng thời, khuyến khích dòng vốn danh mục đầu tư 2 chiều giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Đó là điều quan trọng để tái cân bằng tiết kiệm nội địa của Trung Quốc và giảm thiểu rủi ro tập trung đang phổ biến hiện nay.

Mức độ hỗ trợ của ngân hàng trung ương và tài khóa tại các nền kinh tế phát triển nhằm chống lại tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đã đẩy lợi suất trái phiếu trên toàn cầu xuống mức thấp lịch sử. 

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, lãi suất ngắn hạn của Mỹ sẽ ở mức thấp bất thường ít nhất trong 3 năm tới. Trong bối cảnh các hành động chính sách này, lợi suất trái phiếu của Trung Quốc đã trở nên hấp dẫn hơn. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng kể từ mức thấp nhất của năm nay và đồng tiền nhân dân tệ đã tương đối mạnh.

Những yếu tố này tiếp tục khuyến khích lợi suất tìm kiếm các nhà đầu tư toàn cầu vào thị trường trái phiếu Trung Quốc, khi mà lợi nhuận trên toàn cầu, trên tất cả các tài sản, đang khan hiếm.

Tạo ra chất xúc tác để đẩy nhanh cải cách

Cải cách khu vực tài chính của Trung Quốc luôn khó khăn hơn trong thời kỳ căng thẳng kinh tế. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 gây thiệt hại cho hệ thống tài chính toàn cầu và những tác động đối với thương mại toàn cầu khiến các biện pháp để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tài chính của Trung Quốc bị hủy hoại.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho rằng: “Dịch COVID-19 đã đóng vai trò là chất xúc tác để Bắc Kinh thúc đẩy cải cách lĩnh vực tài chính”. Nguồn ảnh: Reuters.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho rằng: “Dịch COVID-19 đã đóng vai trò là chất xúc tác để Bắc Kinh thúc đẩy cải cách lĩnh vực tài chính”. Nguồn ảnh: Reuters.

Bất chấp căng thẳng chính trị Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang chứng tỏ là chất xúc tác để thúc đẩy cải cách.

Sức mạnh của sự phục hồi thị trường xuất khẩu của Trung Quốc trái ngược với những lo ngại trước đó trong cuộc khủng hoảng toàn cầu năm nay. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ chịu tác động kép của suy thoái trong nước trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu toàn cầu giảm và khu vực bên ngoài suy yếu.

Dữ liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu đã tăng nhanh lên mức tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8. Các cơ sở sản xuất và công nghiệp của Trung Quốc đã hoạt động trở lại, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang chịu ảnh hưởng của việc phong tỏa. Nhu cầu đối với các sản phẩm thiết yếu của Trung Quốc đã mở rộng.

Sự tăng trưởng xuất khẩu từ Trung Quốc một phần nhờ khả năng cung cấp các mặt hàng thiết yếu liên quan đến COVID và nhu cầu về các thiết bị để người dân làm việc tại nhà gia tăng như máy tính. Đối với nhiều nước ở châu Âu và Mỹ, sản lượng vẫn thấp hơn mức trước COVID-19 từ 5% - 10%.

Việc nền kinh tế Trung Quốc không bị căng thẳng quá mức vào thời điểm này có nghĩa là cả chương trình cải cách và chuyển đổi kinh tế được lên kế hoạch đều có thể tăng tốc. Vẫn còn những thách thức kinh tế cần được giải quyết. 

Trung Quốc đã thận trọng hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển trong việc cung cấp các biện pháp kích thích tài khóa và hỗ trợ thông qua cuộc khủng hoảng.

Có nhiều khác biệt trên toàn cầu giữa tác động kinh tế của các nền kinh tế, có lẽ khả năng Trung Quốc trỗi dậy nhanh chóng và mạnh mẽ hơn là một đặc điểm xác định, có tác động sâu sắc đến bối cảnh tài chính toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

► Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền thứ 3 toàn cầu vào năm 2030