Khối lượng giao dịch nợ doanh nghiệp của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm kể từ khi Nga tấn công Ukraine, theo Bloomberg News.

 
Hải Miên Thứ Ba | 12/04/2022 16:51

Cách các ngân hàng kiếm tiền từ khoản nợ của Nga

Các ngân hàng Mỹ đã rút khỏi Nga, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã ngừng kiếm thêm tiền từ cuộc chiến này.

Việc bán bớt nợ của Nga liên quan đến chiến tranh với Ukraine và các lệnh trừng phạt theo sau đó đã tạo ra loại hình chênh lệch giá mới, mà một số người trong giới tài chính đang “ngấu nghiến”, coi nó như một món tiền dễ dàng.

Đây là hình thức mua trái phiếu chính phủ hoặc công ty của Nga với giá rẻ mạt, cùng với các hợp đồng bảo hiểm nợ xấu, đóng vai trò như bảo hiểm cho khả năng không trả được nợ của người đi vay.

Thông thường, loại hình giao dịch này không có ý nghĩa, nhưng khi các nhà đầu tư tổ chức muốn nhanh chóng loại bỏ danh mục đầu tư liên quan đến Nga, giá trái phiếu sẽ giảm nhanh hơn.

Khối lượng giao dịch nợ doanh nghiệp của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm kể từ khi Nga tấn công Ukraine, theo Bloomberg News.

Dữ liệu từ trang web MarketAxess cho thấy nợ có chủ quyền của Nga được giao dịch ở mức 7 tỉ USD trong khoảng thời gian từ ngày 24/02 đến 07/04, tăng từ 5 tỉ USD trong cùng kỳ năm 2021, tương đương 35%.

Chi phí để đảm bảo các khoản nợ của Nga đã tăng lên 4.300 điểm cơ bản vào ngày 05/04, tăng từ 2.800 điểm vào ngày hôm trước.

Đồng thời, lãi suất trái phiếu giảm đáng kể - với trái phiếu đáo hạn vào năm 2028 được giao dịch chỉ ở mức 0,34 USD. Điều đó có nghĩa là chỉ tốn hơn 4 triệu USD để bảo hiểm 10 triệu USD chứng khoán Nga, The Economist đưa tin.

Các quỹ đầu cơ như Aurelius Capital Management, GoldenTree Asset Management và Silver Point Capital đã tăng cường tiếp xúc với thị trường Nga, chủ yếu bằng cách mua trái phiếu doanh nghiệp, tờ Financial Times đưa tin vào cuối tháng 3

Chính phủ Nga, do Tổng thống Vladimir Putin lãnh đạo, có thời gian ân hạn 30 ngày đối với nợ trái phiếu bằng đồng USD của mình. Ảnh: Reuters.
Chính phủ Nga, do Tổng thống Vladimir Putin lãnh đạo, có thời gian ân hạn 30 ngày đối với nợ trái phiếu bằng đồng USD của mình. Ảnh: Reuters.

Các tổ chức tài chính Mỹ như JPMorgan Chase và Goldman Sachs đang tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch này.

Bà Kathy Jones, Trưởng chiến lược gia về thu nhập cố định tại Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Schwab cho biết: “Đây là Phố Wall. Tôi không ngạc nhiên khi họ nhìn thấy một lỗ hổng có thể khai thác để kiếm tiền."

Các đại diện của JPMorgan cho biết họ đang đóng vai trò là người trung gian, chỉ đơn giản là tìm cách hỗ trợ khách hàng. Người phát ngôn cho biết: "Với tư cách là nhà tạo lập thị trường, chúng tôi đã giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro và quản lý việc tiếp xúc với Nga trên thị trường thứ cấp. Không có giao dịch nào vi phạm lệnh trừng phạt hoặc có lợi cho Nga".

Ông Robert Tipp, Chiến lược gia đầu tư và người đứng đầu Bộ phận Trái phiếu toàn cầu tại PGIM Fixed Income, cho biết nếu khách hàng muốn nhanh chóng gỡ bỏ mối quan hệ của họ với Nga, họ có thể tìm đến các nhà tài phiệt Nga, những người sẽ vui vẻ mua lại trái phiếu có chủ quyền. Việc bán nợ của Nga cho các quỹ đầu cơ của Mỹ sẽ giữ mọi khoản lãi tích lũy không nằm trong tay Nga.

Các giao dịch này là hợp pháp và sinh lợi, nhưng có tính đầu cơ cao và chịu sự dao động lớn dựa trên tin tức về cuộc chiến tranh Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt khác.

Nó cũng cho thấy một sự mất kết nối đáng báo động giữa Phố Wall và tình trạng thực tế của nền kinh tế toàn cầu: Thông thường, các nhà đầu tư sẽ định giá khoản nợ Nga dựa trên khả năng hoàn trả và khả năng đó sẽ phụ thuộc vào sức mạnh và độ bền của nền kinh tế Nga. Nhưng điều đó không xảy ra. Các biện pháp trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ, ngăn chặn quyền truy cập của Nga vào bất kỳ đồng USD nào họ giữ trong các ngân hàng Mỹ, làm tăng đáng kể khả năng Nga vỡ nợ và tổng sản phẩm quốc nội của họ, thước đo sức mạnh kinh tế chính của một quốc gia, sẽ “nhào lộn”.

Quốc hội Mỹ trong tuần này đã bỏ phiếu tước quy chế tối huệ quốc của Nga, mở đường cho các biện pháp trừng phạt sâu hơn và kiểm soát nhập khẩu đối với các sản phẩm thiết yếu như hóa chất và thép của Nga.

Việc tước bỏ quy chế tối huệ quốc sẽ cắt đứt sự hội nhập của Nga vào nền kinh tế toàn cầu. Nếu Phố Wall đủ thực tế, thì sẽ không “chơi” với nợ của Nga.

Có thể bạn quan tâm: 

Những công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ đang đầu tư vào đâu?

Nguồn CNN