Các nhà máy đã phải làm thêm giờ và vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không để bù đắp lượng đơn hàng tồn đọng kéo dài tới một tháng. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 20/08/2024 16:14

Các thương hiệu thời trang toàn cầu đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Các nhà xuất khẩu Bangladesh cho biết một số thương hiệu lớn đã chuyển đơn đặt hàng cho các mùa tới sang các nhà cung cấp đối thủ ở Đông Nam Á.

Theo các nhà sản xuất tại Bangladesh, quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới, các thương hiệu thời trang quốc tế hàng đầu đang chuyển đơn hàng sang các nước khác khỏi tình hình bất ổn địa chính trị tại đây.

Các nhà máy đã đóng cửa trong nhiều ngày kể từ đó. Nhiều nhà máy cung cấp cho các thương hiệu toàn cầu như nhà bán lẻ Thụy Điển H&M và chuỗi cửa hàng Zara của Tây Ban Nha, đã bị đốt cháy trong các cuộc biểu tình. Các nhà máy đã phải làm thêm giờ và vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không, một giải pháp tốn kém, để bù đắp lượng đơn hàng tồn đọng kéo dài tới một tháng.

Các nhà xuất khẩu Bangladesh cho biết, một số thương hiệu lớn đã chuyển đơn đặt hàng cho các mùa sắp tới sang các nhà cung cấp đối thủ ở Đông Nam Á, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu hiện có và đe dọa nền tảng kinh tế của quốc gia 170 triệu dân này.

Ông Mamun Rashid, cố vấn cho các nhà sản xuất hàng may mặc tại Bangladesh, cho biết các nhà máy đã nhận được cuộc gọi từ người mua Tây Ban Nha, người mua Đức: "40% đơn hàng sẽ được chuyển sang Campuchia hoặc Indonesia", vì họ không biết tình trạng hỗn loạn này sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Syed Nasim Manzur, Giám đốc Điều hành của Apex Footwear, đơn vị cung cấp cho nhà bán lẻ đồ thể thao Decathlon của Pháp và Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) tại Nhật Bản, cho biết sự biến động này đã "àm lung lay niềm tin của các thương hiệu quốc tế vào Bangladesh .

Ông Manzur, cũng là chủ tịch của hiệp hội xuất khẩu hàng da và giày dép Bangladesh, cho biết: "Các tập đoàn lớn đang nói rằng họ sẽ giảm 30% nguồn cung ứng cho mùa tới. Chúng tôi cần đảm bảo rằng sự tự tin được khôi phục".

Nhiều thương hiệu toàn cầu phụ thuộc sản lượng vào Bangladesh. Quốc gia này đã xuất khẩu 47 tỉ USD hàng may mặc vào năm ngoái và cũng là một nhà sản xuất giày dép và đồ da lớn.

 

Một cơ sở của Apex ở ngoại ô Dhaka đã đóng cửa tổng cộng chín ngày trong thời gian diễn ra biến động, hiện đang phải làm việc theo ca 12 giờ thay vì ca 8 giờ như thường lệ để giải quyết lượng đơn hàng tồn đọng. Khoảng 8.000 người, chủ yếu là phụ nữ, đang làm việc trên dây chuyền sản xuất dài để sản xuất giày thể thao Decathlon và giày bảo hộ lao động chắc chắn cho thương hiệu Wolverine của Mỹ.

Các Giám đốc Điều hành cho biết, ngay cả khi hoạt động kinh doanh tạm thời bị mất vào tay các nước khác, nguồn lao động dồi dào và chi phí thấp của Bangladesh khó có nước nào thay thế được trong dài hạn.

“Tất cả chúng tôi đều đang cố gắng phục hồi,” bà Nowshin Islam, giám đốc sản xuất tại đơn vị thể thao của Apex cho biết. Bà thừa nhận tình hình trong nước vẫn chưa chắc chắn, nhưng nói thêm: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sớm vượt qua thôi. Tôi rất lạc quan về tương lai.”

Có thể bạn quan tâm:
 Nhà đầu tư ngoại kén chọn trước thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu

Nguồn FT