Thứ Năm | 10/09/2015 13:57

Các thị trường mới nổi thúc giục Fed nâng lãi suất

Ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi đã thúc giục Fed sớm nâng lãi suất nhằm chấm dứt những bất ổn xung quanh chính sách của tổ chức này.

Mirza Adityaswara, phó thống đốc cao cấp Ngân hàng trung ương Indonesia, cho biết “Chúng toi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ đang bối rối về những việc cần làm. Sự bất ổn này đã khiến thị trường toàn cầu hoảng loạn. Tình hình sẽ ổn định trở lại nếu Fed quyết định và cho thị trường biết rằng họ sẽ nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần và sau đó dừng lại”.

Bình luận của ông Mirza Adityaswara trái ngược với cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) rằng việc Fed quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 trong phiên họp chính sách tuần tới có thể khiến gây bất ổn cho thị trường mới nổi.

Kinh tế trưởng WB Kaushik Basu cảnh báo rằng Fed nên hoãn tăng lãi suất vào tuần tới nhằm tránh “cơn hoảng loạn và hỗn loạn” tại thị trường mới nổi.

Sự lo ngại về chính sách tiền tệ của Fed cùng với kinh tế Trung Quốc giảm tốc và giá hàng hóa lao dốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường mới nổi trong những tháng gần đây, khiến thị trường chứng khoán tại đây tuột dốc và nguồn vốn tháo chạy.

Julio Valarde, Thống đốc Ngân hàng trung ương Peru, cho rằng hầu hết các thị trường mới nổi đều muốn Fed tăng lãi suất “càng sớm càng tốt”.

Trong chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc, ông Valarde cho biết “Sự bất ổn về thời điểm Fed nâng lãi suất đang gây thiệt hại nhiều hơn bản thân việc nâng lãi suất”.

Bình luận tương tự cũng được Agustín Carstens, quan chức cấp cao ngân hàng trung ương Mexico đưa ra. Tại phiên họp các quan chức tiền tệ tại Jackson Hole hồi tháng trước, ông Carstens cho biết rằng việc Fed nâng lãi suất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt và “với chúng tôi [Mexico], đây là tin tốt lành”.

Nhật Trường

Nguồn FT