Thứ Năm | 14/06/2012 15:26

Các thị trường mới nổi lại hấp dẫn giới đầu tư

Lãi suất ở các nước thị trường mới nổi liên tục giảm cùng giá cổ phiếu ở mức khá rẻ chính là những lý do thu hút nhà đầu tư quay lại.
Chỉ số MSCI Emerging Markets theo dõi 21 nền kinh tế mới nổi đã tăng 3,5% kể từ khi chạm mứcthấp nhất 6 tháng vào ngày 4/4. Trong 3 tháng trước, chỉ số này đã giảm 17% trong khi cùng thờigian này chỉ số S&P 500 giảm 7%, khiến giá các cổ phiếu này trở nên khá rẻ.

Theo dự báo của Morgan Standley, chỉ số MSCI Emerging Markets tăng thêm tới 34% từ nay cho đếncuối năm. Đồng thời, sau khi Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất vào tuần trước, ngân hàng này khuyênnhà đầu tư nên giảm lượng tiền mặt xuống gần mức 0 và chuyển sang đầu tư vào các cổ phiếu của thịtrường mới nổi.

Động thái của Trung Quốc được nhận định là dấu hiệu cam kết kích thích tăng trưởngvà điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các quốc gia đang phát triển có quan hệ thương mạichặt chẽ với Trung Quốc. 

Không chỉ ở Trung Quốc, một loạt các nước mới nổi khác cũng hạ lãi suất. Hồi tháng 5 Brazil đãhạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 8,5% và thông báo sẽ tiếp tục thực hiện hành động tươngtự. Trong khi đó, Ấn Độ hạ lãi suất từ  hồi tháng 4 và mới đây nhất Việt Nam vừa giảm lãi suấtlần thứ 4 trong năm.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương của các nước phát triển như Mỹ, Nhật và châu Âu vẫn giữ nguyên chính sáchbất chấp ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang có vấn đề. 

Tuy nhiên, các thị trường mới nổi cũng có 1 số rủi ro nhất định khi có thể bị kéo tụt lại bởisuy thoái toàn cầu mạnh hơn dự đoán. Rủi ro ngày càng tăng khi bầu cử Hy Lạp sẽ diễn ra vào cuốituần này. Đồng thời, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tiếp tục rút tiền ra khỏi các thị trường mới nổi.Theo dữ liệu từ EFPR, trong tuần trước đã có 1,3 tỷ USD bị rút khỏi thị trường. 

Mặc dù vậy, theo Alexander Kozhemiakin, chuyên gia quản lý quỹ tại Standish Mellon AssetManagement có trụ sở đặt tại Boston, kể cả khi giảm 10% nữa, các cổ phiếu của thị trường đang nổicũng sẽ lên điểm mạnh mẽ. Ông đã tăng tỷ lệ cổ phiếu của các thị trường mới nổi trong danh mục đầutư từ 40% lên 65% kể từ khi Brazil, Ấn Độ và các nước đang phát triển khác hạ lãi suất.

Nguồn CafeF


Sự kiện