Thứ Năm | 31/01/2013 15:49

"Các thị trường chứng khoán, trái phiếu có thể sụp đổ vì NHTW"

Nhà đầu tư kỳ cựu Marc Faber cho rằng các gói nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương (NHTW) có thể khiến các thị trường sụp đổ.
Kể từ tháng 9/2012, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố kế hoạch mua tài sản, thị trường chứng khoán và trái phiếu đã không ngừng tăng do tình trạng thanh khoản trở nên dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, chỉ số S&P 500 đã tăng 10% sau khi chạm đáy hồi giữa tháng 11/2012, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng mạnh sau khi xuống mức thấp lịch sử. Tuy nhiên, nhà đầu tư Faber cảnh báo rằng "dòng tiền cao bất thường" có thể dẫn tới sự sụp đổ của thị trường trái phiếu, và tạo ra bong bóng chứng khoán.

"Khi các ngân hàng in tiền, tiền sẽ không chảy đều vào một nền kinh tế nhất định, mà sẽ chảy vào túi một số người hoặc một số lĩnh vực trước tiên. Và trong trường hợp này tiền sẽ chảy vào thị trường chứng khoán và trái phiếu trước tiên", ông Faber cho biết.

"Thị trường trái phiếu cũng sẽ sụp đổ. Quả thực thị trường trái phiếu trở nên rất yếu sau các gói nới lỏng không giới hạn của Fed. Trong khi đó, có thể sẽ xuất hiện bong bóng trên thị trường chứng khoán", ông cho biết thêm.

Kể từ ngày 1/1, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng 0,23%. Trong khi đó, các thị trường lớn của châu Á, châu Âu và thị trường chứng khoán Mỹ cũng chứng kiến đợt tăng giá mạnh ngay đầu năm 2013. Chỉ số London FTSE tăng gần 6% ngay trong những ngày đầu năm mới. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 3% trong khi chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 4,3%.

Mặc dù vậy, ông Faber vẫn cảnh báo thị trường chứng khoán toàn cầu đang trở nên quá đắt đỏ, đặc biệt là châu Á.

"Thị trường chứng khoán châu Á không còn rẻ như trước. Thậm chí có những thị trường ở châu Á tăng tới 250% sau khi chạm đáy", ông Faber cho biết.

Tuy nhiên, vốn là người nổi tiếng với những quan điểm cực đoan về thị trường, ông Faber cho biết đây là giai đoạn ông cảm thấy hạnh phúc nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Ông cũng cho biết mình sẵn sàng chuẩn bị tâm lý cho một đợt đổ vỡ thị trường mới, bởi nó sẽ cho ông cơ hội để thu gom cổ phiếu với giá rẻ.

Ông cũng cho rằng thời điểm khi thị trường đang phát triển mạnh là cơ hội hoàn hảo để bán. Ngược lại, thị trường giảm là thời cơ tốt nhất để thu mua cổ phiếu.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện