Thứ Tư | 15/08/2012 17:36

Các tập đoàn thuốc lá thế giới thua kiện chính phủ Australia

Australia là nước có đạo luật nghiêm khắc nhất thế giới đối với vỏ bao thuốc lá.
Hôm 15/8, tòa án tối cao Australia tuyên bố tán thành dự luật quy định vỏ bao thuốc lá do chính phủ nước này đề xuất.

Đây được coi là những quy định nghiêm khắc nhất thế giới đối với vỏ bao thuốc lá và là lần đầu tiên bắt buộc tất cả các công ty chỉ được phép sử dụng một mẫu vỏ duy nhất có màu xanh nâu ô-liu với hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá chiếm phần lớn diện tích vỏ bao.

Phán quyết này của tòa án tối cao Australia đánh dấu sự thất bại của hàng loạt tập đoàn sản xuất thuốc lá hàng đầu thế giới như Imperial Tobacco Australia, Philip Morris và các tập đoàn thuốc lá nổi tiếng của Anh, Mỹ, Nhật Bản trong vụ kiện chống lại đạo luật thuốc lá của chính phủ nước này hồi tháng 4 vừa qua.

Các tập đoàn này cho rằng đạo luật này vi phạm luật sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến doanh thu của họ với việc đi ngược lại điều 51 của Hiến pháp, quy định chính phủ chỉ có quyền "thu nhận những tài sản với các điều khoản công bằng". Tuy nhiên, tòa án tối cao Australia khẳng định đạo luật này không vi hiến và cho biết sẽ sớm đưa ra thông cáo về lý do đưa ra phán quyết này.

Quyết định của tòa án tối cao Australia ngay lập tức được các chuyên gia y tế trên thế giới hoan nghênh, cho rằng điều này sẽ thúc đẩy chính phủ các nước khác như Anh và New Zealand đưa ra các quy định tương tự đối với vỏ bao thuốc lá.

Nguồn VOV News


Sự kiện