Thứ Năm | 04/04/2013 08:24

Các tài phiệt Nga, Ukraina rút hàng triệu euro khỏi Síp

Síp trước đó được coi là “thiên đường tài chính” và là nơi “cất giữ tiền an toàn nhất” cho giới kinh doanh nước ngoài, đặc biệt là Nga.
Trang tin "Euobsevers" ngày 3/4 dẫn tin từ các phương tiện truyền thông của Síp cho biết, các tài phiệt người Nga và Ukraina đã rút hàng triệu euro khỏi các ngân hàng của Síp.

Báo "Haravghi" cho biết Andrei Akimov, người đứng đầu Gazprombank của Nga, đã rút 2 triệu euro khỏi tài khoản của ông tại Ngân hàng Nhân dân Síp (Laiki) từ hôm 6/3, trong khi các công ty do tỷ phú Ucraina Rinat Akhmetov quản lý đã rút 23 triệu euro khỏi các tài khoản ngân hàng tại quốc đảo này trước khi các điều kiện cho khoản cứu trợ của Liên minh Châu Âu (EU) khiến những người gửi tiền phải chịu một khoản lỗ lớn được áp đặt cách đây một tuần lễ.

Hiện Tổng thống Síp Nicos Anastasiades đang phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ sau khi có thông tin một công ty luật do con rể ông quản lý đã chuyển 21 triệu euro khỏi ngân hàng Laiki trước khi ngân hàng này sụp đổ.

Ông Anastasiades khẳng định ông không làm điều gì sai và yêu cầu các thẩm phán coi việc điều tra thảm họa ngành ngân hàng của nước này là “một ưu tiên”.

Theo nguồn tin mới nhất của "Euobsever", các nhân viên ngân hàng của Síp sẽ tổ chức biểu tình vào ngày hôm nay 4/4 sau khi các nghiệp đoàn lo ngại rằng các khoản lương hưu tại ngân hàng Laiki và Ngân hàng Síp (BoC) - hai ngân hàng lớn nhất của quốc đảo Địa Trung Hải - không được đảm bảo bởi gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro của EU dành cho nước này.

Nguồn TTXVN


Sự kiện