Thứ Bảy | 07/07/2012 05:59

Các quỹ thị trường tiền tệ đóng cửa sau khi ECB hạ lãi suất

JPMorgan Chase, BlackRock và Goldman Sachs đóng cửa các quỹ thị trường tiền tệ đầu tư vào châu Âu sau khi ECB hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục.
JPMorgan, nhà cung cấp các quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, đã đóng của 5 quỹ với tổng tài sản tính đến ngày 5/7 là 23,7 tỷ euro (29,2 tỷ USD). Trong khi đó, Goldman Sachs không tiếp nhận thêm tiền đầu tư vào quỹ  Dự trữ thanh khoản GS Euro, còn BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới thì hạn chế tiền gửi vào 2 quỹ.

Cả 3 ngân hàng trên đều cho biết, việc hạn chế cho tiếp cận các quỹ thị trường tiền tệ chỉ là tạm thời, họ sẽ theo dõi sát các điều kiện thị trường trước khi có điều chỉnh.

Động thái trên của các ngân hàng lớn cho thấy một cuộc chạy đua lợi suất trong một môi trường lãi suất thấp kỷ lục. Ngoài ra, quyết định trên còn nhằm tránh thua lỗ cho các nhà đầu tư.

Hôm 5/7, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất cho vay xuống thấp kỷ lục 0,75%, và lãi suất tiền gửi từ 0,25% xuống 0%.

Trước khi ECB quyết định hạ lãi suất, các ngân hàng thường vay tiền từ các quỹ thị trường tiền tệ sau đó gửi vào ECB.

Quỹ thị trường tiền tệ là quỹ đầu tư thị trường vốn ngắn hạn mà thực chất là quỹ đầu tư tín thác (quỹ mở) tập trung vào các sản phẩm trái phiếu ngắn hạn với các đặc điểm an toàn, lãi suất, thanh khoản cao.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện