Thứ Hai | 09/07/2012 09:40

Các quỹ thị trường mới nổi bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc tăng trưởng chậm

Trung Quốc là mối lo lớn nhất với các nhà đầu tư quỹ, giữa những dấu hiệu suy giảm nhiều hơn dự đoán của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trong quý II, các nhà đầutư đã rút 787 triệu USD khỏi các qũy chứng khoán tập trung vào các nền kinh tếmới nổi (BRIC), công ty nghiên cứu thị trường EPFR Global cho biết.

Các quỹtập trung vào thị trường Trung Quốc đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề, khi các nhàđầu tư rút tổng 88% của 1,6 tỷ USD tiền đổ vào các quỹ trong quý I.

Ngay cả Jim O'Neil, chủ tịch Goldman Sachs Asset Management, người đã nghĩ rathuật ngữ BRIC cho các nền kinh tế mới nổi, và tin tưởng vào thị trường nàycũng cho biết sự chậm lại ở Trung Quốc khiến ông ngạc nhiên đôi chút.

Đáng lo ngại hơn, với kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, các quỹ mới nổicó thể thiệt hại hơn nữa, đặc biệt nếu các nước BRIC khác cũng tăng trưởng chậmlại. Bill Rocco, nhà nghiên cứu tại Morningstar cho rằng Trung Quốc đang trởnên nhạy cảm hơn với khủng hoảng châu Âu và kinh tế chậm lại ở Mỹ. Ngày càngnhiều nhà đầu tư cẩn trọng hơn với dự đoán tăng trưởng Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu ngành quỹ tương hộ Morningstar cho biết tới 30/6, các quỹ chứngkhoán thị trường mới nổi Mỹ tăng 4,61% tương đối thấp hơn mức tăng 5,51% củacác quỹ chứng khoán không hướng tới thị trường mới nổi.

Trong khi đó, các quỹ tương hỗ Mỹ tập trung vào thị trường Trung Quốc chỉ tăng2,9% so với mức tăng 4,15% của các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi,Morningstar cho biết. Trong khi đó, chỉ số cơ bản S&P 500, tăng 7% năm nay.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi tăng trưởng tốthơn năm ngoái khi giảm 20%. Sau khi tăng mạnh 12,1% quý I/2012,các quỹ thị trường mới nổi mất hơn 1 nửa mức tăng này trong quý II.

Một số người ủng hộ các nền kinh tế mới nổi cho rằng dù Trung Quốc có tăng trưởngchậm lại, vẫn vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình 2,8% năm ngoái của các nềnkinh tế lớn G20. World Bank gần đây nhất dự đoán GDP Trung Quốc năm 2012 là8,2%, từ 9,2% năm ngoái và 10,4% năm 2010.

Các nhà phân tích theo khảo sát mới nhất củaReuters dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống 7,6% so với cùng kỳ nămtrước. Nhiều khả năng, tăng trưởng Trung Quốc quý này thấp nhất trong ít nhất 3năm, kể từ giai đoạn tháng 1-3/2009. Dữ liệu chính thức sẽ đưa ra ngày13/7 này.

Một dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc chậm lại nữa là chỉ số quản lý muahàng PMI giảm xuống 50,2 trong tháng 6, sau khi chạm mức cao nhất 1 năm 53,3tháng 5.

Lo ngại ngày càng lớn về Trung Quốc nói riêng và các nước mới nổi BRIC nóichung bắt đầu ảnh hưởng tới các quỹ thị trường mới nổi của Mỹ, và các quỹ phònghộ tập trung vào châu Á.

Tuy nhiên, Jean-Charles Sambor, giám đốc đầu tư trái phiếu tại quỹ phòng hộ 1,7 tỷ USDEverest Capital cho rằng tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và các nước BRIC đangquay lại tốc độ bền vững hơn.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện