Cả 6 quỹ ETF tiền điện tử, ra mắt tại thị trường tại Hồng Kông vào cuối tháng 4, đều có lợi nhuận âm tính đến cuối tháng 8. Ảnh: Getty Images.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 11/09/2024 18:39

Các quỹ ETF tiền điện tử đối mặt với sự lạnh nhạt từ Hồng Kông đến Singapore

Triển vọng u ám của tiền điện tử đang gây áp lực lên các quỹ ETF theo dõi chúng.

Khi ông Desmond Yong khảo sát khoảng 100 người tham dự một hội nghị về blockchain ở Đài Loan vào tháng trước, không một đại biểu nào đã mua quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) tiền điện tử, bất chấp sự cường điệu xung quanh việc ra mắt tại châu Á vào đầu năm nay.

"Rõ ràng là các ETF nhắm đến một nhóm đối tượng rất cụ thể", người đàn ông 40 tuổi, trước đây làm việc tại Cơ quan Tiền tệ Singapore và hiện là Giám đốc pháp lý và tuân thủ tại công ty công nghệ blockchain Chainup, cho biết: "Tôi nghĩ ngành công nghiệp đã bị thổi phồng quá mức".

6 quỹ ETF tiền điện tử đã ra mắt thị trường tại Hồng Kông vào cuối tháng 4, lần đầu tiên tại châu Á sau khi Mỹ chấp thuận vào tháng 1. Tất cả đều có lợi nhuận âm tính đến cuối tháng 8. Sự biến động gần đây của tiền kỹ thuật số đã nhấn mạnh hiệu suất kém của các quỹ.

Ngoài ra, những câu hỏi xoay quanh định hướng chính sách của Mỹ về tài sản kỹ thuật số sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 chỉ làm tăng thêm sự bất ổn, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu có thể sẽ cắt giảm lãi suất sau một loạt động thái thắt chặt trước đó để kiềm chế lạm phát.

Không phải tất cả các nhà phân tích đều cho rằng việc cắt giảm lãi suất dự kiến sẽ đảm bảo mang lại chiến thắng cho tiền điện tử, trong khi một số người dự đoán tiền điện tử sẽ tăng giá khi điều kiện tài chính nới lỏng hơn thu hút các nhà đầu tư mua các tài sản rủi ro hơn như Bitcoin và Ether.

"Các nhà giao dịch Bitcoin có thể hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất, nhưng điều này có thể báo hiệu khả năng xảy ra suy thoái", bà Rania Gule, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới XS.com, cho biết. "Chúng ta có thể thấy một đợt điều chỉnh giảm sâu đối với Bitcoin", bà chia sẻ thêm.

Triển vọng u ám của tiền điện tử đang gây áp lực lên các quỹ ETF theo dõi chúng. Các nhà đầu tư đã mua các quỹ Bitcoin và Ether được ra mắt tại Hong Kong có khả năng đã ghi nhận khoản lỗ trên giấy tờ khi nắm giữ chúng.

Các quỹ ETF tiền điện tử tại Hồng Kông trở nên kém hấp dẫn. Ảnh: Nikkei Asia.
Các quỹ ETF tiền điện tử tại Hồng Kông trở nên kém hấp dẫn. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường tài chính LSEG, các ETF Bitcoin và Ether do Bosera HashKey, ChinaAMC và Harvest ra mắt tại Hong Kong vào đầu năm nay đã công bố tổng lợi nhuận dao động từ khoảng âm 5% đến khoảng âm 20% tính đến cuối tháng 8.

Bà Stephanie Leung, Giám đốc đầu tư tại nền tảng quản lý quỹ StashAway, cho biết: "Nhu cầu của nhà đầu tư đối với các ETF mới có vẻ trầm lắng hơn. Có hai lý do chính dẫn đến điều này: thứ nhất, lo ngại về tính biến động cao của tiền điện tử, đặc biệt là sau mức tăng lớn vào đầu năm nay; và thứ hai, cổ phiếu trí tuệ nhân tạo vẫn tiếp tục chi phối sự chú ý của nhà đầu tư".

Sự xao nhãng xung quanh tiền điện tử vẫn tiếp diễn khi những người ủng hộ trải qua chặng đường gập ghềnh. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, Bitcoin, đã chứng kiến ​​những biến động mạnh về giá mặc dù đã ghi nhận mức tăng trưởng trong năm là khoảng 24% tính đến ngày 6/9.

Trong năm bầu cử tổng thống Mỹ, một số nhà quan sát cho rằng nếu cựu Tổng thống Donald Trump thắng Phó Tổng thống Kamala Harris, giá trị tài sản kỹ thuật số sẽ được nâng đỡ hơn.

Một số ý kiến ​​cho rằng ông Trump thân thiện hơn với việc giao dịch tiền ảo, thậm chí gần đây ông còn quảng bá nền tảng tiền điện tử của riêng mình có tên là The Defiant Ones.

Trong báo cáo tháng 8, đơn vị nghiên cứu của ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á tính theo tài sản, DBS Group Holdings, cho biết thị trường tiền điện tử rất bất ổn và "ngày càng tập trung vào cuộc bầu cử ở Mỹ để tìm kiếm tín hiệu".

Báo cáo lưu ý rằng Bitcoin đã giảm từ mức cao 71.000 USD vào đầu tháng 6 xuống còn 55.000 USD vào tháng 7, trước khi phục hồi lên mức 68.000 USD vào giữa tháng 7 trước khi giảm xuống còn 54.000 USD trong làn sóng tránh rủi ro tài chính trên toàn cầu.

Bitcoin giảm so với mức đỉnh. Ảnh: Nikkei Asia.
Bitcoin giảm so với mức đỉnh. Ảnh: Nikkei Asia.

Ngay cả khi kết quả bầu cử mở đường cho các quy định thân thiện hơn về tài sản kỹ thuật số tại Mỹ, các quỹ ETF tiền điện tử có thể không được hỗ trợ nhiều như các đối tác ở châu Á, một số nhà quan sát tin như vậy. Họ chỉ ra rằng những người muốn tiếp xúc với tiền điện tử có thể chỉ cần mua lẻ thay vì thông qua quỹ.

"Các nhà giao dịch châu Á có xu hướng thích trực tiếp nắm giữ tài sản tiền điện tử hơn là nắm giữ chúng thông qua các ETF", ông Bartosz Lipinski, CEO của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Cube.Exchange cho biết. "Điều này phần lớn là do bản chất của tiền điện tử tác động đến xu hướng muốn tránh trả phí quản lý nếu có thể, và thích kiểm soát các quỹ hơn là nhượng lại cho bên thứ ba", ông chia sẻ. 

Các lựa chọn cho các sàn giao dịch châu Á cung cấp ETF cũng rất ít, trong khu vực, chỉ có Hong Kong. Bên cạnh Mỹ, Úc cũng đã chấp thuận các quỹ ETF tiền điện tử.

Tại Nhật Bản, Cơ quan Dịch vụ Tài chính đã thận trọng khi sửa đổi luật ủy thác đầu tư mở đường cho việc phê duyệt các ETF tiền điện tử. Tại Singapore, các nhà chức trách đã phản đối chấp thuận các quỹ này, mặc dù trung tâm tài chính Hong Kong đã chấp nhận.

Trong bối cảnh các quy định pháp lý ở châu Á đang trở nên lạnh nhạt, bà Vivien Wong, đối tác tại HashKey Capital, đơn vị hỗ trợ niêm yết các quỹ ETF tiền điện tử tại Hồng Kông, đã lưu ý đến những diễn biến trái chiều hiện nay.

Một mặt, bà trích dẫn những tín hiệu tích cực từ cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, khi cả hai ứng cử viên hàng đầu đều ám chỉ "một lập trường có khả năng thích ứng hơn đối với tài sản kỹ thuật số". Nhưng bà cũng lưu ý đến những rào cản, từ sự không chắc chắn về mặt quy định cho đến việc các nhà đầu tư bán tháo tiền điện tử để chốt lời.

Tuy nhiên, theo bà Wong, HashKey đang tham gia "thảo luận với các cơ quan quản lý về các dịch vụ mới" và bà hy vọng thị trường sẽ mở cửa đón nhận các sản phẩm liên quan đến tiền điện tử như ETF trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

"Cú sốc Trung Quốc" với trung tâm thương mại xa xỉ Hong Kong

Nguồn Nikkei Asia