Thứ Tư | 17/10/2012 16:53

Các quỹ đầu tư, phòng hộ châu Á đang "cạn tiền"

Huy động vốn ở châu Á trở nên khó khăn hơn, tạo thách thức cho các quỹ phòng hộ và quỹ đầu tư tư nhân.
Theo số liệu từ Asian Venture Capital Journal (AVCJ), trong quý III năm nay, lượng tiền huy động của các quỹ góp vốn tư nhân ở châu Á-Thái Bình Dương giảm từ 19,8 tỷ USD còn 10,8 tỷ USD, thấp hơn 2,5 tỷ USD so với quý trước.

Trong đó, nguồn vốn huy động từ Trung Quốc giảm chỉ còn 3,3 tỷ USD, tương đương giảm hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái là 15 tỷ USD.

Ngoài ra, các quỹ đầu tư bằng USD chiếm ưu thế hơn so với quỹ đầu tư bằng nhân dân tệ - đảo ngược xu thế kéo dài suốt 2 năm. Cụ thể, trong nửa đầu 2012, quỹ đầu tư bằng nhân dân tệ chiếm 82% vốn huy động ở Trung Quốc và 65% ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, sang đến quý III, tỷ lệ này giảm lần lượt xuống 44% và 13%.

Chuyên gia tại Bank of America Merrill Lynch, ông Michael Terry, nhận định, các nhà đầu tư phương Tây muốn chuyển vốn sang châu Á-Thái Bình Dương những vẫn phải lựa chọn các quỹ có tên tuổi lớn toàn cầu thay vì các quỹ nhỏ.

Ông này cũng bình luận thêm, nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn khi kéo dài thời gian giữa đàm phán đến quyết định đầu tư vốn lên 12 tháng thay vì 3 tháng như thời kỳ trước khủng hoảng.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện