Thứ Sáu | 20/04/2012 23:37

Các quốc gia mới nổi đã sẵn sàng "chung tay" với IMF

Các nhà lãnh đạo nhóm BRICS tại cuộc họp thượng định ở New Delhi ngày 29/3/2012.

Nga cho biết các nền kinh tế G20 đang tăng trưởng và các quốc gia mới nổi sẵn sàng đáp ứng lờikêu gọi góp vốn của Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho một quỹ phòng hộ trị giá tối thiểu 400tỷ USD. Nga cho biết nước này sẽ đóng góp 10 tỷ USD.

Thứ trưởng tài chính Nga Sergei Storchak nói: "G20 sẽ sớm công bố con số cuối cùng. Đó sẽ là mộtcon số làm thỏa mãn ban giám đốc IMF."

Sự hỗ trợ từ các nước như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ là vô cùng quan trọng đối với công cuộc gấpđôi giá trị "bức tường lửa". Trước đó, Châu Âu và Nhật Bản đã cam kết con số lên tới 320 tỷ USD.Các nhà ngoại giao quốc tế cho rằng các quốc gia mới nổi sẽ đóng góp ít nhất 100 tỷ USD.

Trong ngày 19/4, bộ trưởng tài chính Brazil Guido Mantega đã đưa ra điều kiện sẽ chỉ góp thêmtiền khi có tiếng nói lớn hơn trong tổ chức.

Canada trong khi đó cũng phản đối sự thống trị của các quốc gia châu Âu trong cơ cấu tổ chức củaIMF. Nước này muốn có 2 cuộc biểu quyết đối với vấn đề sử dụng vốn của IMF, 1 là giữa các quốc giachâu Âu, và 1 là giữa các nước còn lại, bằng cách đó sẽ giảm bớt tầm ảnh hưởng của các quốc giachâu Âu lên các quyết định của IMF.

Con số cam kết chính thức sẽ được đưa ra vào cuộc họp thượng đình G20 trong tháng Sáu tới.

Trung Quốc có thể sẽ đóng góp 60 tỷ USD vào quỹ, tương đương mức cam kết của Nhật Bản. Các nướcnhư Arab Saudi, Nga và Brazil có thể bổ sung 10-20 tỷ USD mỗi nước.

Nguồn CafeF


Sự kiện