Thứ Tư | 05/12/2012 08:22

Các quốc gia BRIC được dự báo tăng trưởng 6,1% năm 2012

Chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cũng nhận định năm sau khối BRIC sẽ tăng trưởng 6,9%.
Khối BRIC gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, những nền kinh tế mới nổi lớn nhất được dự đoán "sẽ có năm 2013 thành công hơn so với 2012, dù khó có thể kỳ vọng mức tăng trưởng kinh tế đột biến". Nhận định trên được chủ tịch khối quản lý tài sản của Goldman Sachs, Jim O'Neill, đưa ra trong một lá thư gửi tới diễn đàn BRICS (thêm Nam Phi gia nhập cuối năm 2010) vào thứ ba 4/11.

Trong khi đó, ông O'Neill cũng dự báo tăng trưởng chung toàn cầu sẽ đạt 3,6% năm 2013 và 4,1% năm 2014, thấp hơn so với BRIC.

Tuy vậy, các nền kinh tế trong khối cũng có những vấn đề của riêng mình. Ví dụ như Brazil cần quan sát để xem chính sách tiền tệ và tài khóa hiệu quả tới đâu. Hay như việc Nga giảm phụ thuộc vào năng lượng là thách thức lớn. Đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, ông O'Neill nhận xét rằng quốc gia này cần kiên định với động lực tăng trưởng tới từ khu vực tiêu dùng.

Bên cạnh đó, vấn đề bờ vực tài khóa của Mỹ và nợ công châu Âu cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của khối, ông kết luận.

Nguồn Xinhua/Khampha


Sự kiện