Thứ Năm | 23/05/2013 08:12

Các nước tuyên bố viện trợ phe đối lập Syria nếu ông Assad không từ chức

Các cường quốc thế giới tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ phe đối lập Syria nếu tổng thống Bashar al Assad thất bại trong đàm phán chuyển đổi chính trị.
Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp của nhóm các nước Những người bạn Syria, tổ chức hôm qua 22/5 tại Amman, thủ đô của Jordan. Nội dung chính cuộc họp vẫn chủ yếu xoay quanh việc xây dựng hội nghị hòa bình cho các bên tham gia nội chiến Syria để chấm dứt chiến tranh.

Sau cuộc họp, ngoại trưởng 11 quốc gia đã nhất trí với tuyên bố chung, trong đó khẳng định: Tổng thống Assad và các cộng sự của mình không có vai trò gì trong tương lai của Syria. Nếu không chịu ngồi đàm phán chuyển giao quyền lực cho chính phủ chuyển tiếp, các nước sẽ đẩy mạnh hỗ trợ cho phe đối lập.

"Các ngoại trưởng cũng nhấn mạnh cho đến thời điểm diễn ra đàm phán hòa bình ở Geneva để xây dựng chính phủ chuyển tiếp cho Syria, các nước sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập và thực hiện các bước khác khi cần thiết", tuyên bố cho biết.

11 nước tham gia tuyên bố chung bao gồm Anh, Ai Cập, Pháp, Đức, Ý, Jordan, Qatar, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết, tuyên bố trên đồng nghĩa Washington có thể vượt qua rào cản cuối cùng để trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria. Trước đó, cả Anh và Pháp cũng cho biết đang nỗ lực thuyết phục Liên minh châu Âu chấp nhận việc viện trợ khí tài quân sự cho phe đối lập.

Hiện tại, các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn căng thẳng tại Syria và phe đối lập ngày một thất thế trước sự phản kích dữ dội của lực lượng quân đội trung thành với ông Assad. Cho đến nay, nội chiến Syria khiến ít nhất 94.000 người thiệt mạng.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện