Thứ Năm | 11/07/2013 08:22

Các nước ồ ạt viện trợ cho Ai Cập

Tổng viện trợ của các nước vùng Vịnh cho Ai Cập trong 2 ngày qua lên tới hơn 12 tỷ USD.
Theo cơ quan thông tấn nhà nước Kuwait, chính phủ Kuwait sẽ gửi 2 tỷ USD vào ngân hàng trung ương Ai Cập, cấp 1 khoản tín dụng trị giá 1 tỷ USD cùng 1 tỷ USD các sản phẩm từ dầu và dầu thô.

Tuyên bố trên của chính quyền Kuwait đưa ra một ngày sau khi Ảrập Xêút cam kết viện trợ 5 tỷ USD cho Ai Cập, trong khi Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất cũng tuyên bố viện trợ 3 tỷ USD để ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Mohammed Mursi của quân đội Ai Cập. Như vậy, tổng viện trợ của các nước vùng Vịnh cho Ai Cập trong 2 ngày qua lên tới hơn 12 tỷ USD.

Theo Financial Times, Ai Cập hiện đối mặt với nguy cơ thiếu hụt 23 tỷ USD trong 2 năm tới. Khoản viện trợ quý giá từ các nước vùng Vịnh sẽ giúp chính quyền Cairo duy trì kinh tế cho đến khi nhận được khoản vay dài hạn từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Giám đốc điều hành viện Signet - một trong những cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Ai Cập - ông Angus Blair cho biết với số tiền viện trợ trên, Ai Cập có thể duy trì trong 6 tháng, đồng thời chính quyền mới sẽ có thời gian hoạch định những chính sách kinh tế cần thiết để thay đổi niềm tin và phục hồi đầu tư trực tiếp cả trong và ngoài nước.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện