Thứ Tư | 07/08/2013 09:59

Các nước ồ ạt sơ tán công dân khỏi Yemen vì lo ngại khủng bố

Mỹ và các đồng minh đồng loạt rút các nhà ngoại giao và yêu cầu công dân nhanh chóng khỏi Yemen do lo ngại al-Qaeda tấn công.
Theo AFP, ngoài việc rút các nhân viên ngoại giao và khuyến cáo công dân rời khỏi Yemen hôm qua 6/8, Washington còn đóng cửa 20 đại sứ quán ở Trung Đông và Bắc Phi sau khi nhận được báo cáo tình báo, trong đó cho biết lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã phát lệnh tấn công nhằm vào các cơ sở ngoại giao nước ngoài ở Trung Đông.

Theo các quan chức Mỹ, nơi các nhà ngoại giao nước này có khả năng bị tấn công cao nhất là Yemen, nơi các lực lượng Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào các khu căn cứ của al-Qaeda.

AFP, trích lời một quan chức Mỹ giấu tên, cho biết khoảng 74 nhân viên làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen đã được sơ tán khẩn cấp. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết 19 cơ sở ngoại giao sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi mối đe dọa an ninh chấm dứt, song nhấn mạnh các cơ sở này sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ. Bộ ngoại giao cũng cảnh báo người dân Mỹ không nên đến Yemen trong giai đoạn này.

Ngoài Mỹ, đồng minh Anh cũng cho rút tạm thời toàn bộ nhân viên làm việc tại đại sứ quán ở Yemen, đồng thời cho biết đại sứ quán sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi các nhân viên có thể trở lại.

Pháp và Đức cũng ngừng mọi sứ mệnh ngoại giao ở Yemen và lên phương tán sơ tán khẩn cấp nhân viên ngoại giao làm việc tại đây. Nhiều quốc gia châu Âu khác cũng lập các phương án dự phòng cho trường hợp xấu nhất, trong khi Bỉ, Italia và Hà Lan thì khuyến cáo công dân nhanh chóng rời khỏi Yemen.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện