Thứ Ba | 19/03/2013 09:18

Các nước đồng loạt chỉ trích kế hoạch đánh thuế tiền gửi của Síp

Cả Đức và Pháp đều lên tiếng phản đối kế hoạch đánh thuế tiền gửi của Síp, trong khi Nga gọi kế hoạch này là "không công bằng".
Sau khi các ngân hàng Síp gần như rơi vào trạng thái phá sản và buộc phải đóng cửa chờ quyết định mới của quốc hội, cả Đức, Pháp và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đều ra sức trấn an người dân bằng tuyên bố sẽ không ủng hộ quyết định đánh thuế của Cộng hòa Síp.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng phản đối chính phủ Síp đánh thuế tiền gửi của người dân và gọi đây là sáng kiến "không công bằng, không chuyên nghiệp và quá nguy hiểm". Thủ tướng Dimitry Medvedev thì gọi quyết định của Síp là "bất hợp pháp".

Chính phủ Síp biện minh rằng kế hoạch đánh thuế tiền gửi là điều kiện của các chủ nợ và họ buộc phải chấp nhận để đối lấy gói viện trợ 10 tỷ USD. Pháp và Đức ngay lập tức báo bỏ tuyên bố này và cho biết đây là quyết định của Síp và không phải lỗi của họ.

Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết: "Làm thế nào để đất nước có thể có tiền để thanh toán, điều đó tùy thuộc vào quyết định của Síp. Nước Đức có thể nghĩ ra những kế hoạch khác, song tuyệt nhiên đánh thuế tiền gửi không phải là đề xuất của Đức.

Đại diện ECB cũng tuyên bố sáng kiến này trên là của chính phủ Síp, chứ không phải của nhóm các chủ nợ, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), ECB và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), hoặc bất kỳ chính phủ nào khác.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ vẫn liên tiếp nổ ra tại Síp. Hôm qua, một lượng lớn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội Síp ở thủ đô Nicosia để bày tỏ sự phẫn nộ đối với gói cứu trợ mới. Những người biểu tình cũng đổ lỗi cho Đức đứng đằng bản thỏa thuận khắc nghiệt này.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện