Thứ Ba | 19/06/2012 08:45

Các nước đóng góp nâng quỹ đối phó khủng hoảng của IMF lên 456 tỷ USD

12 quốc gia trong đó có các nền kinh tế mới nổi cam kết đóng góp cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), dẫn đầu là Trung Quốc với 43 tỷ USD.
Bên cạnh 43 tỷ USD của Trung Quốc, ngày 18/6 Ấn Độ, Nga, và Brazil mỗi nước cam kết đóng góp 10 tỷ USD cho quỹ. Trong khi các quốc gia bao gồm: Nam Phi, Colombia, Malaysia, New Zealand và Philippines cũng cam kết đóng góp các khoản nhỏ hơn. Nước chủ nhà của hội nghị Mexico cho biết sẽ đóng góp 10 tỷ USD. Nguồn quỹ đối phó với khủng hoảng của IMF được nâng lên 456 tỷ USD, vượt mục tiêu 430 tỷ USD IMF đề ra tháng 4.

Giám đốc điều hành IMF cho biết các quốc gia lớn nhỏ đã cùng hưởng ứng lại lời kêu gọi của IMF, và nhấn mạnh các đóng góp mới sẽ chỉ được sử dụng như "nguồn phòng vệ thứ hai" sau khi nguồn lực hiện tại cạn kiệt.

Trước đó, lãnh đạo các quốc gia nhóm nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) gặp nhau và trong tuyên bố chung cho biết họ sẵn sàng đóng góp nguồn quỹ mới, nhưng hy vọng khoản này sẽ chỉ được sử dụng sau khi nguồn quỹ hiện tại "tận dụng triệt để".

Các nước BRICS sẵn lòng đóng góp thêm cho IMF ngay cả khi Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới từ chối đóng góp thêm.

Sau cuộc họp các bộ trưởng tài chính và các quan chức ngân hàng trung ương trong tháng 4, IMF mới đạt được 340 tỷ USD trên mục tiêu 430 tỷ USD cho quỹ đối phó với khủng hoảng. Trong đó, khu vực đồng euro (eurozone) đóng góp nhiều nhất với khoảng 200 tỷ USD.

Nhật Bản đóng góp 60 tỷ USD, trong khi đó, Anh, Hàn Quốc và Ảrập Xêút cam kết mỗi nước 15 tỷ USD. Singapore và một số chính phủ châu Âu cam kết các khoản nhỏ hơn.

Nguồn AFP/ DVT


Sự kiện