Thứ Sáu | 15/03/2013 16:45

Các nước châu Âu cần thêm thời gian để đạt mục tiêu ngân sách

Châu Âu cần nhiều thời gian hơn để đáp ứng các mục tiêu thâm hụt ngân sách do phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề trước mắt quan trọng hơn.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 15/3, các nhà lãnh đạo châu Âu nhận định tình trạng thất nghiệp cao đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nước. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia còn phải tập trung giải quyết những hệ quả của các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt. Do đó, sẽ phải cần nhiều thời gian hơn nữa để những nước này đạt được mục tiêu ngân sách đã đề ra.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso nhấn mạnh các nước nên nghiêm túc thực hiện cải cách và đáp ứng các mục tiêu ngân sách mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra. Tuy nhiên, họ có thể được gia hạn thời gian thực hiện giảm thâm hụt ngân sách với điều kiện phải thể hiện rõ quyết tâm thực hiện cải cách.

"2 yếu tố tăng trưởng và ổn định của EU cần phải được kết hợp một cách linh hoạt, do đó việc gia hạn thêm thời gian cho các nước thành viên là điều cần thiết. Chúng tôi từng 2 lần gia hạn thời gian thực hiện mục tiêu ngân sách cho Hy Lạp, ngoài ra còn có Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Chúng tôi có thể tiếp tục làm vậy, với điều kiện các nước phải thực sự nỗ lực cải cách", ông Barroso phát biểu.

Chủ đề thất nghiệp tại khu vực đồng euro (eurozone) là một trong những vấn đề nóng bỏng nhất trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh EU lần này, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng thất nghiệp của giới trẻ.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm thanh thiếu niên dưới 25 tuổi trong tháng 1 của Hy Lạp đã tăng lên 23,6%. Tính chung cả Tây Ban Nha và Hy Lạp, có đến quá nửa số thanh thiếu niên đang phải vật lộn để kiếm việc làm.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện